18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า นายธัญญวัฒน์  ชาญพินิจ  รองผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโรงเรียนเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า กลุ่มแปลงใหญ่จังหวัดมหาสารคาม ตามโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด ประจำปี 2564 ภายใต้แผนงาน โครงการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่บริษัทคูโบต้ามหาสารคาม จำกัด สาขาวาปีปทุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค.64  โดยมี นายชัชวาล  ปทานนท์ นายอำเภอวาปีปทุม ร่วมให้การต้อนรับ

***นายธัญญวัฒน์  เปิดเผยว่า  เนื่องจากกลุ่มแปลงใหญ่ในจังหวัดมหาสารคาม ได้รับอนุมัติงบประมาณโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อให้เกษตรกรมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแปลงใหญ่ โดยกลุ่มแปลงใหญ่ ได้จัดซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า ทั้งหมด 59 กลุ่ม และแทรกเตอร์คูโบต้า ทั้งหมด 69 กลุ่ม  มีกลุ่มแปลงใหญ่ที่จัดซื้อรถเกี่ยวนวดข้าว ทั้งหมด 59 กลุ่ม ซึ่งทางบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้รถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้าและบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี จึงได้จัดการฝึกอบรมโรงเรียนฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า พร้อมได้ออกใบขับขี่รถเกี่ยวนวดข้าวให้แก่กลุ่มแปลงใหญ่ มีทั้งการอบรมทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ เพื่อป้องกันปัญหาจากการใช้งาน และบำรุงรักษาที่ไม่ถูกต้องของรถเกี่ยวนวดข้าวสำหรับกลุ่มแปลงใหญ่ ให้สามารถใช้รถเกี่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และรถเกี่ยวมีอายุใช้งานที่ยาวนานคุ้มค่า ต่องบประมาณที่รัฐจัดสรรให้

*** ด้าน นายเพชร  พรมทอง  ผู้จัดการบริการหลังการขายภาคอีสาน บ.สยามคูโบต้าฯ   กล่าวว่า  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ บ.สยามคูโบต้าฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19” นำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเครื่องจักรกลการเกษตร พร้อมจัดอบรมฝึกขับเครื่องจักรกลเกษตร และออกใบขับขี่สำหรับผู้เข้าอบรมที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพการประกอบอาชีพด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มแปลงใหญ่ที่จัดซื้อรถเกี่ยวนวดข้าวทั้งหมด 59 กลุ่ม ทางบริษัทฯ ได้จัดการฝึกอบรมโรงเรียนฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2564 และในเดือน พฤศจิกายน ถัดไป  จะมีการจัดฝึกอบรมโรงเรียนฝึกขับรถแทรกเตอร์ทั้งหมด 69 กลุ่ม อีก ในระหว่างวันที่ 1-4 พ.ย.64

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน