update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชมการทำการเกษตร

***ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง “บิ๊กแจ๊ส” นายก อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.นฤมลธนานันต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูอุปถัมภ์ ประธานในพิธีเปิดตลาดมอญปิ่นฟ้าฟาร์ม โครงการตลาดชุมชน ต.คูขวาง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยมี รอ.ปิ่นทอง ลัดดาแย้ม นายนพดล ลัดดาแย้ม “สจ.ตุ้ย” เจ้าของปิ่นฟ้าฟาร์ม ให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวรายงาน นอกจากนี้ยังมีแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

***นายนพดล ลัดดาแย้ม หรือ “สจ.ตุ้ย” กล่าวรายงานว่า ปิ่นฟ้าฟาร์ม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ตั้งแต่ปี 2561 โดยการพัฒนาพื้นที่ ที่เคยทำนาเพียงอย่างเดียว ให้มาเป็นเกษตรแบบผสมผสาน และเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชมการทำการเกษตร เช่น การทำนา การเลี้ยงปลา การเลี้ยงไก่ การปลูกผักปลอดสารพิษ และภายในฟาร์ม ก็ได้มีร้านอาหารไว้รองรับลูกค้าที่มาเยี่ยมชม โดยอาหารที่มีชื่อเสียงได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวชาม โต ฟิซซ่า และข้าวมันไก่ และปิ่นฟ้าฟาร์มยังมีที่นั่งโซนร้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร เช่นที่นั่งบริเวณทิวไผ่ ห้อยขา และซุ้มริมน้ำ และในวันนี้เราเห็นถึงความสัมพันธ์กับชุมชน เนื่องจากวิกฤติโรคระบาด โควิด-19 ทำให้ชุมชนขาดรายได้ เราจึงเห็นถึงความสำคัญ จึงได้จัดให้มีตลาดมอญปิ่นฟ้าฟาร์มเกิดขึ้น โดยมี มหาวิทยาลัยวไลยอลงกรณ์ เป็นผู้ร่วมจัดตั้งในครั้งนี้

***รองศาสตราจารย์ ดร.นฤมลธนานันต์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศประชาชน ว่างงานและบัณฑิตจบใหม่ไม่สามารถหางานทำได้รวมถึงนักศึกษาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ประชาชนที่ว่างงาน ย้ายกลับถิ่นฐานจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา นโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงมุ่งเน้นที่การฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับชุมชน ทั้งการสร้างงานการพัฒนาอาชีพในชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ตอบรับโครงการของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายได้ ตำบลแบบบูรณาการ(มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ)

*** โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มเป้าหมายชุมชน เพื่อให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่และนักศึกษาให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพในชุมชนและ เพื่อให้เกิดการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน โดยทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการในพื้นที่ชุมชนกว่า 48 ตำบล ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จ.สระแก้ว และ จ.พระนครศรีอยุธยา อาทิเช่น โครงการด้านการเกษตรสมัยใหม่ด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การยกระดับชุมชน OTOP การท่องเที่ยวชุมชน การส่งเสริมและสนับสนุน sme ในพื้นที่เพื่อให้เกิดการบูรณาการโครงการในพื้นที่ เป็นอย่าง มีประสิทธิภาพ

***ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง “บิ๊กแจ๊ส” นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวเปิดเผยว่าก่อนอื่นตนต้องขอขอบคุณเจ้าของสถานที่และมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ โดยมีความเชื่อมั่นว่าปิ่นฟ้าฟาร์มจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดปทุมธานี โดยทาง อบจ.ฯ ก็มีความพร้อมให้การสนับสนุน และต้องขอขอบคุณคุณทางมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เข้ามามีส่วนร่วมช่วยสนับสนุนปิ่นฟ้าฟาร์มแห่งนี้ พร้อมกันนี้ทาง อบจ.ฯจะมีการผลักดันต่อยอดเพื่อจะให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในลักษณะเดียวกันกับปิ่นฟ้าฟาร์มอีกแห่งใน จ.ปทุมธานี จึงถือว่าเป็นโอกาสดีของพี่น้องชาวเกษตรกร ที่ได้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายได้โดยตรง และประชาชนก็ได้เข้ามาเที่ยวศึกษาหาความรู้ด้านการเกษตรอีกด้วย

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน