29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

บรรทุกรถไทยแลนด์มารอคิวด้วยความต้องการขายข้าวให้กับสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด

***อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 ที่ลานรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด บ้านคุ้งวารี ต.ป่าเซ่า อ.เมืองอุตรดิตถ์ ชาวนาต่างนำผลผลิตที่เก็บเกี่ยวข้าวนาปีบรรทุกรถไทยแลนด์ มารอคิวด้วยความต้องการขายข้าวให้กับสหกรณ์ฯ  ปัจจุบันเป็นเพียงแห่งเดียวที่มั่นใจในราคา มาตรฐานการชั่งน้ำหนัก วัดความชื้น พร้อมรับซื้อทุกเมล็ดได้เงินสด หลังที่ชาวนาประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

***ในเบื้องต้น สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด เปิดรับซื้อข้าวจากเกษตรกรทุกวัน 2 จุดคือ ลานตำบ้านเกาะ และ ตำบลงิ้วงาม อ.  เมืองอุตรดิตถ์ ในราคาตลาด หากขึ้นทะเบียนเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ รับเพิ่มอีกตันละ 500 บาท   พบว่าชาวนานำข้าวมาขายมากกว่าฤดูกาลที่ผ่านมากว่า 1 เท่าตัว คือมากถึงวันละ 800 ตัน ลานรับซื้อเฉลี่ยมากถึงวันละ 200 คัน

***ขณะที่นายประพันธ์ มายรรยง  ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ได้ลงพื้นที่พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่รับซื้อจากชาวนา  ในพื้นที่เขต อ.เมือง แหล่งปลูกข้าวมากที่สุดของจังหวัดอุตรดิตถ์ กว่า 80,000 ไร่ ผลผลิตปีนี้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากน้ำไม่ท่วม ประกอบกับราคาข้าวตกต่ำ  จึงเปิดรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาทุกคนทุกวัน ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถขายข้าวได้ ส่งผลให้เกษตรกรหลังเก็บเกี่ยวต่างนำผลผลิตมาขายจุดรับซื้อของสหกรณ์ฯ เป็นจำนวนมาก

***นายประพันธ์ กล่าวว่า  ด้วยราคาข้าวที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ข้าวนาปี จึงเปิดจุดรับซื้อ 2 จุดใหญ่ เปิดกว้างให้เกษตรกร เขต อ.เมือง นำข้าวมาขายและรับเงินสด จะได้มีรายได้ใช้จ่ายในครัวเรือน ยอมรับว่าปีนี้เกษตรกร นำข้าวมาขาย มากกว่าปีที่ผ่านมาเท่าตัว เฉลี่ยวันละ 800 ตัน จากเดิมวันละ 300-400 ตัน สหกรณ์ฯ รับซื้อในราคาตลาด แต่หาก เกษตรกรขึ้นทะเบียน ยังได้เข้าร่วมโครงการ ประกันรายได้ จะได้ในส่วนของการเก็บรักษาอีกตันละ 500 บาท รองรับได้ประมาณ 40,000 ตัน เพิ่มจากปีที่ผ่านมาอีก 10,000 ตัน”

ประสิทธิ์ ผึ้งสุข/รายงาน