29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ระดับชุมชน

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ประธานเปิดตลาดนัดสีเขียวองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม (Green Market)บริเวณด้านหน้าอุทยานการเรียนรู้มหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ. นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผวจ.คณะผู้บริหารท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม และดร.คมคาย อุดรพิมพ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ

*****สำหรับตลาดนัดสีเขียวองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม (Green Market) มีกำหนดเปิดให้บริการขายสินค้า ทุกวันพุธของสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณลานด้านหน้าอุทยานการเรียนรู้มหาสารคาม มีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตลาดนัดสีเขียวองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม (Green Market) จำนวน 25 กลุ่ม และเครือข่ายองค์กรภาคีในจังหวัดมหาสารคาม ได้แก่ สภาเกษตรกรจังหวัด สภาฮักแพงเพิ่งแงงคนมหาสารคาม กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัด บุคลากรสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ประชาชนในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง

*****ทั้งนี้ การเปิดให้บริการตลาดนัดสีเขียวองค์การบริหารส่วนจังหวัด มหาสารคาม (Green Market) เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายพืชผักผลไม้ และอาหารปลอดสารพิษ สำหรับประชาชนและบุคลากรรวมไปถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ระดับชุมชน โดยการเปิดรับผู้ประกอบการ พื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาร่วมจำหน่ายพืชผักอาหารปลอดภัยรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ก่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็ง ทั้งยังได้ผักปลอดสารพิษและได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และส่งเสริมการปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ตลอดจนประชาชนมีสุขภาพดี ปลอดภัยจากสารพิษปนเปื้อนในพืชผักสวนครัว

*****อีกทั้งยังกำหนดให้เกษตรกรผู้ผลิตเป็นผู้จำหน่ายสินค้า เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ให้สินค้ามีคุณลักษณะและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้า เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตนเองได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นวิธีดำเนินการที่เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตร

ทีมข่าว/มหาสารคาม