28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯ อยุธยา เป็นประธานในกิจกรรมผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่เห็นจริง

*****พระนครศรีอยุธยา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวีระชัย  นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดในกิจกรรมผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่เห็นจริง “คนอยุธยามีรัก ปลูกผักกินเอง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”  ที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อเช้าวันที่ 8 ธ.ค.64 โดยมี นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พัฒนาการอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ เข้าร่วมกิจกรรม

*****นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดฯ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ปลูกพืชผักสวนครัว เช่น กล้วย 5 หน่อ มะละกอ 5 ต้น และพืชสมุนไพร เป็นตู้ยาข้างบ้าน ตู้อาหารข้างครัว โดยเราสามารถปลูกพืชผักสวนครัวได้ในแบบง่ายๆ หลากหลาย เช่น ปลูกแบบหลุมพอเพียง เป็น หลุมต้มยำ หลุมแกงเผ็ด หรือปลูกใส่ในภาชนะ Reused เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร มาปฏิบัติอย่างจริงจัง

*****นับเป็นทางรอดที่จะสร้างความมั่นคงทางอาหารระดับครัวเรือน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และเกิดเป็นชุมชนแห่งการแบ่งปัน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือในภาวะอุทกภัย เชื่อว่าทุกครัวเรือนจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข และขอเชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน ร่วมปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพร