update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

พ่อค้าต่างจังหวัดแห่ซื้อกุ้งสด อ.ยางตลาด รับเปิดเมืองผ่อนคลายโควิดใกล้สู่ปีใหม่

 

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการซื้อขายกุ้งก้ามกราม หรือกุ้งสดจากปากบ่อ ในเขตพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก และ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่จะถึงเทศกาลปีใหม่ กุ้งก้ามกรามยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั่วไปอย่างไม่เสื่อมคลาย ถึงแม้ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดกุ้ง ที่การค้าขายซบเซาไปมาก และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหลายรายลดพื้นที่การเลี้ยงกุ้ง รวมทั้งหลายรายเลิกกิจการไป แต่ภายหลังสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น และมีการผ่อนคลายเปิดเมือง และกำลังเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2565  บรรยากาศการจำหน่ายเริ่มคึกคักมากขึ้น

*****นายพิทักษ์ อินทร์แสง อายุ 46 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม บ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน กล่าวว่า บรรยากาศการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามในช่วงนี้เริ่มดีขึ้น หลังจากเงียบเหงามาตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งเกษตรกรผู้กุ้งและผู้ประกอบการค้าขายกุ้ง ต่างได้รับความเดือดร้อน จึงมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยง โดยลดพื้นที่และจำนวนการเลี้ยงกุ้ง และจำหน่ายทางออนไลน์  เป็นไปแบบประคับประคองมาเรื่อย ๆ เริ่มจะมีรอยยิ้มเมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลาย โดยมีพ่อค้ากุ้งจากต่างจังหวัด เช่น หนองบัวลำภู อุดรธานี ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม เข้ามาติดต่อ เพื่อนำกุ้งสดไปจำหน่ายในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึง โดยมีออเดอร์เข้ามาเที่ยวละ 50-100 กก.

*****ด้านนายไพบูลย์ ศรีสมศักดิ์ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 22/1 พ่อค้ากุ้งก้ามกราม บ้านสวนสวรรค์ หมู่ 4 ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า เดิมตนมีธุรกิจคาร์แคร์อยู่แล้ว พอเห็นผู้เลี้ยงกุ้งที่จ.กาฬสินธุ์โพสต์กุ้งก้ามกรามตัวโตๆ และจำหน่ายทางออนไลน์ จึงอยากลองค้าขายกุ้งเป็นอาชีพเสริมในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงเดินทางมาติดต่อที่แหล่งผลิตด้วยตนเอง เบื้องต้นก็ตะเวนสอบถามกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ซึ่งทราบว่ามีการเลี้ยงหลายลักษณะ เช่น เป็นกลุ่มแปลงใหญ่ บางรายมีพันธะสัญญากับนายทุนขายอาหารและพันธุ์ลูกกุ้ง บางรายเป็นผู้เลี้ยงอิสระ   

*****ทั้งนี้ ในส่วนของตนซึ่งเป็นพ่อค้ารายใหม่และมาจากต่างจังหวัด ได้ติดต่อซื้อกับผู้เลี้ยงอิสระ และขอเป็นเครือข่ายผู้ค้ากุ้งกับกลุ่มแปลงใหญ่ โดยลองมารับซื้อกุ้งสดจากปากบ่อไปจำหน่ายแล้วหลายเที่ยวๆละ 50-70 กิโลกรัม รับซื้อที่ปากบ่อราคากิโลกรัมละ 250 บาท ไปขายต่อราคากิโลกรัมละ 280-300 บาท ซึ่งค้าขายดีมาก ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี คาดว่าในช่วงปีใหม่มีแนวโน้มจะขายดีมาก ก็จะเพิ่มปริมาณรับซื้อกุ้งสดอีกหลายเท่าตัว

*****อย่างไรก็ตาม กุ้งก้ามกราม เป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ เลี้ยงกันมาเป็นเวลาประมาณ 30 ปี โดยใช้น้ำจากคลองชลประทานลำปาว  สามารถผลิตกุ้งสดได้ตลอดปี ขายดีที่สุดช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ปกติส่งจำหน่ายตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าทั่วภาคอีสาน รสชาติของกุ้งก้ามกราม จ.กาฬสินธุ์ เนื้อแน่น นุ่ม เหนียว ราคาไม่สูงมาก ที่สำคัญสามารถปรุงอาหารได้หลายเมนู เช่น เผา นึ่ง ต้มยำ พล่า อบวุ้นเส้น   

*****อีกทั้งเคยมีเม็ดเงินหมุนเวียนจากการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามในรอบปีไม่น้อยกว่าปีละกว่า 1 พันล้านบาท แต่หลังจากประสบกับสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างปี 2563-2564 ส่งผลให้ธุรกิจและวงการกุ้งค่าขายกุ้งซบเซา เพิ่งจะฟื้นตัวเมื่อประมาณต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และทิศทางการตลาดกำลังจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดเงินสะพัดไม่น้อยกว่าวันละ 5 ล้านบาท

สมบูรณ์ นาสาทร/ รานงาน