29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ชาวสวนศรีสะเกษ โอด ราคาหอมแดงตกต่ำ ขาดทุนย่อยยับ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยด่วน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 31 ม.คง65 เดินทางไปพบกับชาวสวนหอมแดงที่ทุ่งนาบ้านส้มป่อย ต.สัมป่อย อ.ราษีไศล ซึ่งหอมแดงกำลังแก่ใกล้ที่จะได้เก็บกู้ไปขาย แต่เวลานี้ ราคาหอมแดงตกต่ำมาก นอกจากราคาต่ำแล้ว ยังหาพ่อค้ามารับซื้อยากอีกด้วย เนื่องจากพ่อค้าที่รับซื้อหอมแดงไปเก็บไว้แล้วขายไม่ออก ไม่มีที่เก็บจึงไม่มารับซื้อจากชาวสวน

*****นางวรัญญา โพธิวัฒน์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 15 ต.ส้มป่อย อ.ราษีไศล กล่าวว่า ตนทำสวนหอมแดงทั้งหมด 7 ไร่ ต้นทุนในการปลูกทั้งค่าพันธุ์ ค่าปุ๋ย ค่าแรงงานประมาณ 1 แสนกว่าบาท ทุกปี จะได้ผลผลิตไร่ละประมาณ 5 ตัน หรือ 5,000 กก. ปีที่ผ่านมาขายได้ราคา กก.ละ 10 บาทกว่า ตนปลูก 7 ไร่ ได้เงินประมาณ 350,000 บาท ก็พอมีกำไรเหลือบ้าง

***** “ปีนี้ ต้นหอมไม่งาม หัวเล็ก เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี อากาศไม่เย็น น้ำหนักน่าจะได้น้อย แล้วยังมาราคาตกอีก ตอนต้นปี ช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วมาจนถึงต้นมกราคมปีนี้ ราคาหอมแดงอยู่ที่ กก.ละ 10 กว่าบาท ชาวสวนคนอื่นเขาเก็บขายก็ได้เงิน แต่หอมของตนยังไม่ครบกำหนดจึงเก็บขายยังไม่ได้ พอหลังปีใหม่มาราคาตกเหลือ กก.ละ 5 บาท ขาดทุนย่อยยับ ตายลูกเดียว จึงอยากจะขอวอนรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวสวนด้วย จะตายกันหมดแล้ว” นางวรัญญา กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล /รายงาน