29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ที่ปรึกษา รมว.เกษตร ปัดดอกเกษรทดสมพรทุเรียนนนท์ เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนนนท์ไว้ เผยทุเรียนแพงเพราะอยู่ลุ่มเจ้าพระยา ดินอุดมสมบูรณ์

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวิรุณ วิมลอักษร นายอำเภอเมืองนนทบุรี และนางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี ได้มาปัดดอกเพื่อผสมเกสรทุเรียน ที่สวนทุเรียนยายละมัย ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี ของนายสำเริง สุนทรแสง และนางละออง สุนทรแสง

*****นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ที่มาปัดดอกผสมเกสรทุเรียน ที่สวนยายละมัย เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนนนทบุรีไว้ ซึ่งโดยปกติแล้วทุเรียนจะมีผึ้งมีแมลงตามธรรมชาติ มาผสมกันให้แต่บางครั้งอาจจะไม่สมบูรณ์ เรามาช่วยเหมือนผสมเทียม เพื่อให้ติดลูกมากขึ้น ซึ่งสวนยายละมัยแห่งนี้เมื่อปี 54 ถูกน้ำท่วม ก็ปลูกใหม่ปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่ได้ออกลูกดอกสมบูรณ์มากกว่าเดิม ก็อยากเป็นกำลังใจให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ใครจะจองก็ให้รีบจอง ทุเรียนนนท์ที่มีราคาแพงเนื่องจากมีรสชาติดีประกอบกับอยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์

*****ด้านนางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า พื้นที่ปลูกทุเรียนนนทบุรีมี 2 พันกว่าได้ ปีนี้คาดว่าจะให้ผลผลิตประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะให้ผลผลิตมากกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดได้เข้ามาดูแลสำรวจตรวจสอบสวนต่างๆในเรื่องศัตรูพืชแมลงต่างๆ โดยหัวหน้ากลุ่มอารักขา

*****นายสำเริง สุนทรแสง เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่า การปัดดอกเพื่อช่วยทุเรียนผสมเกสรเนื่องจากดอกบางครั้งตัวผู้ตัวเมียออกมาไม่สมบูรณ์ ประกอบกับมีแมลงตามธรรมชาติที่ช่วยผสมพันธุ์น้อยลงจึงต้องช่วยปัดดอก เพื่อให้เกิดการผสมพันธุ์มากขึ้นโดยจะมาคัดลูกที่ติดต่อไปในภายหลัง

*****สำหรับพื้นที่ปลูกทุเรียนนนท์ ข้อมูลเมื่อปี 64 มีพื้นที่ปลูกทั้งหมดจำนวน 2,280 ไร่ จำนวนเกษตรกร 948 ราย ให้ผมผลิตเมื่อปี 64 จำนวน 284 ไร่ ประมาณ 6,000 ลูก ทั้งนี้สวนละมัย มีพื้นที่ 4 ไร่ มีทุเรียน 131 ต้น ประกอบด้วยสายพันธุ์ก้านยาวทรงหวด, ก้านยาวทรงกลม, ก้านยาววัดสัก, หมอนทอง, พวงมณีและพานพระศรี

//