29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ปศุสัตว์กาญจนบุรีไอเดียเจ๋งมอบฟางอัดแห้ง 200 ก้อน สร้างคลังอาหารสัตว์ในอนาคต

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี นายวิมศักดิ์ รัชอินทร์ ผอ.การศูนย์วิจัยและ พัฒนาอาหารสัตว์กาญจนบุรี และ นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ดำเนินการจัดตั้งคลังเสบียงสัตว์ประจำตำบลหนองลู ตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

*****โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์กาญจนบุรี ได้มอบหญ้าแห้งอัดก้อน จำนวน 200 ก้อน 1คันรถ 10 ล้อ เป็นคลังเสบียงให้แก่เกษตรกรใช้สำหรับอาหารสำหรับโค-กระบือ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณท่วมพื้นที่ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ผู้เลี้ยงโคกระบือ ของตำบลหนองลู ผู้เลี้ยงโค 157 ราย จำนวนโค 2432 ตัว กระบือ 34 ราย จำนวนกระบือ 340 ตัว โดยมีนายทน ศรีวัฒนา สมาชิก อบต.หนองลู และกลุ่มชาวบ้านเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับมอบ เพื่อนำไปเป็นเสบียงอาหารสัตว์โค-กระบือในอนาคต

*****นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี  เผยว่า เป็นโครงการของกรมปศุสัตว์เพื่อที่จะให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือ มีอาหารไว้สำรองในอนาคตข้างหน้าเพื่อไม่ให้ขาดแคลน หญ้าแห้งที่อัดก้อน นำมาได้ผ่านการพ่นค่า ฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อยเพื่อความสะบายใจของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ทางเรายังส่งเสริมให้มีอาชีพการเลี้ยงสัตว์ รวมถึงติดตามนำชาวบ้านเข้ารับการอบรมในการเลี้ยงสัตว์ให้ถูกวิธีตามมาตรฐาน และ ฝากไปถึงเกษตรกรกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในพื้นที่ถ้าพบสัตว์เจ็บป่วยให้แจ้งทางเราจะออกให้บริการถึงที่

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน