29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ราคามะนาวตลาดในอำเภอเบตง จังหวัดปรับราคากิโลกรัมละ 120 บาทลูกละ 7 บาท แม่ค้าผักสด แม่ค้าส้มตำ แม่ค้าขายยำ ที่ต้องใช้มะนาว บ่นอุบแพงสุดเท่าที่เคยขายมา

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายมะนาวขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นกิโลกรัมละ120 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ แม่ค้าขายผักสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ซึ่งวันนี้ราคามะนาว อยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท เป็นลูกลูกละ 7 บาท และในช่วงเดือนหน้ามีแนวโน้มจะขึ้นอีกเพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง และจะมีมะนาวออกผลน้อย ซึ่งการที่ราคามะนาวแพงขึ้น อาจเป็นเพราะช่วงนี้ร้านอาหารเปิดทำให้ร้านอาหารต้องการใช้มะนาวมากขึ้น  จึงทำให้มะนาวมีราคาแพงขึ้นมา  ซึ่งราคาแบบนี้แม่ค้าขายผักสดบอกว่ามะนาวราคาลูกละ 7 บาทแบบนี้ ทำให้บรรดาร้านอาหาร ร้านส้มตำ เดือดร้อนเมื่อมีการปรับราคาถึงลูกละ 7บาท ซึ่งแต่ก่อนลูกใหญ่สุดลูกละไม่เกิน 2 บาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีการราคาขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน ทำให้บางร้านจัดชุดขายเป็นกิโลกลรัม ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท

*****แม่ค้าขายผักสด กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาราคามะนาวเคยขึ้นไปถึงลูกละ 10 บาท แต่ก็หลายปีมาแล้ว และปีนี้มีแนวโน้มราคายังคงจะขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ต้องปรับตัวรับมาเฉพาะพอขายในแต่ละวัน ขณะที่ลูกค้าก็ลดกำลังซื้อลงจากเดิมเคยซื้อ 50-100 ลูก ลดลงเหลือเพียง 50 ลูก และเลือกที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาวแทน แต่ด้วยรสชาติอาหารจะเปลี่ยนไปไม่ได้ตามที่ต้องการ เพียงแต่อาจจะใช้ทดแทนกันได้เป็นบางอย่าง เช่นส้มตำจะขาดมะนาวไม่ได้ ยำต่างๆ ข้าวผัดจะให้ไปใส่น้ำมะขามเปียกก็ไม่ได้ น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ขาดมะนาวไม่ได้รสชาติก็ไม่เหมือนกันแน่นอน เลยต้องเป็นเมนูบางอย่างที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาว