19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด 5 อำเภอของจังหวัดพังงา ร่วมมือร่วมใจ “ผลิตมังคุดซื่อสัตย์” มังคุดคุณภาพทานได้ทุกลูกสู่ผู้บริโภค

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างจังหวัดพังงา ภาคเอกชน กลุ่มผู้ปลูกมังคุดจังหวัดพังงาจาก 5 อำเภอ รวม 10 กลุ่ม เกษตรกร จำนวน 535 ราย  ที่อาคารอเนกประสงค์เทศบาลตำบลท่านา อ.กะปง เพื่อสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรในการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมังคุดให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด โดยยึดหลัก “ผลิตมังคุดซื่อสัตย์” บริโภคได้ทุกผล น้ำหนักปลายทางไม่ขาด สะอาดปลอดภัย ไม่ขายผลร่วง เพื่อสร้างตลาดให้กับมังคุดของจังหวัดพังงาให้เป็นที่น่าเชื่อถือ ให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ สร้างมูลค่า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนและหากเอ่ยชื่อมังคุดทิพย์พังงาแล้วจะต้องสั่งซื้อที่จังหวัดพังงาที่เดียวเท่านั้นถึงจะเป็นของแท้

***** ทั้งนี้อำเภอกะปง มีพื้นที่ปลูกมังคุดมากที่สุดของจังหวัดพังงา รวม 4,408 ไร่ พื้นที่ให้ผล 4,308 ไร่ ผลผลิตรวม 2,257 ตัน มีครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด จำนวน 432 ครัวเรือน เกษตรกรมีการรวมกลุ่มแปลงใหญ่มังคุด จำนวน 1 กลุ่ม  คือ แปล่งใหญ่มังคุดตำบลเหมาะ  มีสมาชิก จำนวน 68 ราย  พื้นที่ปลูกมังคุด 512 ไร่ ซึ่งพันธุ์มังคุดที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง เป็นพันธุ์พื้นเมือง  ผลผลิตจะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี

*****โดยจังหวัดพังงา ได้คัดเลือก “มังคุดทิพย์พังงา” เป็นสินค้าที่ขับเคลื่อนภายใต้กรอบ BCG Model เนื่องจากเป็นสินค้าเอกลักษณ์ของจังหวัดพังงา ที่ผ่านมาโดยนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด อำเภอกะปง ทำให้ได้รับข้อมูลความต้องการ ปัญหา อุปสรรค  จากพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด ซึ่งได้มอบหมายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ขับเคลื่อนมังคุดทิพย์พังงา  ภายใต้กรอบการขับเคลื่อน BCG Model ตั้งแต่ต้นทาง  กลางทาง จนถึงปลายทาง

*****รวมทั้งสร้างสตอรี่พร้อมประชาสัมพันธ์มังคุดทิพย์พังงา และสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรในการผลิตผ้ามัดย้อมจากสีเปลือกมังคุด เป็นการใช้ประโยชน์จากมังคุด เพื่อเพิ่มมูลค่า และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน อีกทั้งมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตมังคุดคุณภาพให้กับกลุ่มเกษตรกร การเก็บข้อมูลผู้ปลูกมังคุดจังหวัดพังงาเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการขับเคลื่อนมังคุดทั้งระบบ มีการพรีออเดอร์ผลไม้มังคุดทิพย์พังงา เพื่อวางแผนกระจ่ายผลผลิตมังคุดทิพย์พังงา และจัดเวทีเจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่มเกษตรกร กับโมเดิร์นเทรด โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน