28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรกรปลูกสับปะรดห้วยมุ่นสุดทนราคาร่วง กก.ละ 1 บาท ต้องตัดทิ้งเน่าเป็นปุ๋ยคาสวนขนใส่รถอีแต๋นประท้วง ส.ส.ศรัณย์วุฒิ เรียกร้องนายกช่วยเหลือระยะสั้นและระยะยาว

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พ.คง65 ที่บริเวณลานรับซื้อสับปะรดห้วยมุ่น หมู่ที่ 1 บ้านห้วยโปร่ง ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ เกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดห้วยมุ่นสายพันธุ์ปัตาเวียพากันรวมตัวชุมนุมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หการช่วยเหลือเนื่องจากสัปะรดราคาถูกมาก เกรดเอ กิโลกรัมละ 3-4 บาท จากที่เคยรับซื้อ 5-7 บาท เกรดซี เข้าโรงงานเป็นผลไม้กระป๋องหรือที่ชาวสวนเรียกว่า “ลูกก๊อบ” รับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท จากที่เคยซื้อ 3-4 บาท อีกทั้งมีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามารับซื้อน้อยมากกว่าปกติเหมือนทั่วไปทุกปี ทำให้ต้องตัดและสับลูกทิ้งให้กลายเป็นปุ๋ยเน่าคาอยู่ในสวน ไม่สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ เนื่องจากไม่คุ้มกับค่าจ้างตัดบวกค่าแรงขนย้ายและค่าน้ำมันรถขนไปขาย ที่ผ่านมาชาวสวนยังต้องอดทนกับปุ๋ยที่มีราคาแพงถึงกระสอบละ 800-1,000 บาท แต่ตอนนี้ทนไม่ไหวแล้ว ปุ๋ยแพง ยาฆ่าแมลงก็แพง แถมน้ำมันก็ยังแพงอีก ทั้งที่สับปะรดห้วยมุ่นสายพันธุ์ปัตาเวีย สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปีละไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท เป็นสับปะรดที่อร่อยที่สุดในโลก ได้รับการรับรองตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ปี

*****ทั้งนี้ชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดห้วยมุ่นได้นำสับปะรดบรรทุกใส่รถอีแต๋น รถไถ รถอีต๋อก รวมตัวกันพร้อมป้ายข้อความ อาทิ ช่วยด้วยชาวสวนสับปะรดจะตายแล้ว, จะเอาสับปะรดไปขายด่วอังคารแล้ว, สินค้าอุปโภคขึ้น สินค้าเกษตรตกต่ำ, สับปะรดราคาตกนายกช่วยขายดาวอังคารด้วย, สับปะรดราคา 1 บาท, สับปะรด 6 ลูก เท่ากับมาม่า 1 ซอง, เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยชาวสวนจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันขนสับปะรดพร้อมป้ายข้อความเพียงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือรับซื้อผลผลิตจากสวนออกสู่ตลาดในราคาที่ชาวสวนอยู่ได้ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาสับปะรดราคาตกต่ำ และช่วยระบายสับปะรดที่อยู่ในสวนออกสู่ตลาดด้วย

*****ต่อมา นายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต2 พร้อมทีมงาน ส.ส. ได้เดินทางมารับฟังพร้อมรับปัญหาที่ชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดได้รับผลกระทบ ได้นำมีดมาปอกสับปะรดดูเนื้อในพร้อมชิม และเรียกร้องให้รัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาลต้องเร่งหาทางช่วยเหลือชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดห้วยมุ่นอร่อยที่สุดในโลก โดยแบ่งความช่วยเหลือให้เป็น 2 ระยะ ระยะสั้นอุ้มประครองราคาให้สูง กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้ามาช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธุ์นำไปขายทั่วประเทศพร้อมทำออนไลน์ ติดต่อทั่วโลกและโรงงานเข้ามาซื้อ กระทรวงเกษตรต้องเข้ามาช่วยกันผลักดัน สั่งให้สหกรณ์การเกษตรทั้งประเทศช่วยซื้อสับปะรดห้วยมุ่นจำนวนหนึ่งราคาจะได้ดีขึ้น กระทรวงการคลังหามาตราการภาษีมาช่วยคนห้วยมุ่นด้วย ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระยะยาวมาช่วยวางแผนการตลาด ทำอย่างไรให้สับปะรดส่งออกได้ทั้งประเทศทุกปี และส่งออกต่างประเทศได้ด้วย มีเทคโนโลยีใดบ้างที่จะช่วยเก็บรักษาผลสับปะรดให้อยู่ยาวได้นานเป็นเดือน พร้อมขนส่งลงเรือหรือขนส่งทางบก เมื่อถึงปลายทางประเทศผู้รับรสชาดยังอร่อยเหมือนตัดจากต้น เป็นสิ่งที่ฝากถึงรัฐบาล

*****”เรื่องปุ๋ย เรื่องน้ำมัน เราช่วยให้ชาวประมงได้น้ำมันม่วง ทำไมไม่ช่วยคนห้วยมุ่นให้ได้ปุ๋ยราคาถูก ประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติสามารถผลิตปุ๋ยได้เอง ฝากรัฐบาลช่วยผลิตปุ๋ยให้เกษตรกรได้ไหม ถ้าปุ๋ยราคาถูกพืชพันธุ์ธัญญาหารทั้งประเทศจะราคาถูกหมด สัตว์ที่กินพืชพันธุ์ธัญญาหารราคาก็จะต่ำลง คนไทยจะมีโภชนาการดี การส่งออกก็จะชนะทั้งโลก ฝากรัฐบาลให้ทำเรื่องปุ๋ยแห่งชาติ เรื่องสับปะรดห้วยมุ่น ทำอย่างไรจะตกลงกับโรงงานได้ทุกปี โรงงานไหนจะรับซื้อเท่าไหร่ เกษตรกรต้องเตรียมสับปะรดอย่างไร เมื่อถึงเวลาก็ขายได้ ตอนนี้ชาวสวนปิ้งส์ไอเดียร์พล.อ.ประยุทธ์ จะนำสับปะรดไปขายดาวอังคารแล้ว  “

*****นางสมฤทธิ์ พิมพ์อูบ เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดห้วยมุ่น กล่าวว่า ปลูกจำนวน 10 ไร่ผลผลิตไร่ละ 1 ตัน หากรวมทั้งตำบลมีพื้นที่ปลูกเกือบ 2 หมื่นไร่ ปีนี้ราคาตกต่ำที่สุด จึงต้องออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือทั้งจากหน่วยงานราชการ และนักการเมืองคือ ส.ส.ในพื้นที่ ให้ช่วยหาทางระบายผลไม้สับปะรดออกสู่ตลาดและโรงงานในราคาที่เกษตรกรชาวสวนอยู่ได้ก็โอเคแล้วพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อน้อยมาก คัดเฉพาะเกรดดีๆ กดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 3-4 บาท หากเป็นสับปะรดลูกก็อบ หรือขนาดเล็ก ที่เข้าโรงงาน เป็นผลไม้กระป๋องและน้ำสับปะรด แปรรูปต่างๆ ปีนี้แทบไม่มีรับซื้อ หากจะซื้อก็กิโลกรัมละ 1 บาท ชาวสวนก็ต้องตัดทิ้ง ให้กลายเป็นปุ๋ยอยู่ที่ไร่ ทำให้ปีนี้ขาดทุน ราคาถูกที่สุดอย่างไม่เคยประสบมาก่อนวอนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเกษตรกรปลูกสับปะรดห้วยมุ่น ระบายผลผลิตออกสู่ตลาด

*****สำหรับสับปะรดห้วยมุ่น เป็นสับปะรดสายพันธุ์ปัตาเวีย มีเอกลักษณ์โดดเด่นพิเศษ ผิวบาง ตาตื้น ปอกง่ายเหมือนปอกแตงโมง ไม่ต้องเซาะร่อง เนื้อสับปะรดหนา สีเหมือนน้ำผึ้งรสชาดหอมหวาน ไม่ระคายลิ้น แตกต่างจากสับปะรดพื้นที่อื่นที่กัดลิ้น ได้รับรองตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รับรองถึงคุณภาพ ปลูกมากในพื้นที่ ต.ห้วยมุ่น ต.น้ำไผ่อ.น้ำปาด และบางพื้นที่ของ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ ผลผลิตเริ่มออกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมนี้ พื้นที่ปลูกกว่า 20,000 ไร่ ผลผลิตรรมประมาณ 50,000 – 60,000 ตัน รายได้โดยเฉลี่ยประมาณ 200-400 ล้านบาท