update newsข่าวเกษตรข่าวเด่น

ออกวางจำหน่ายแล้ว ทุเรียนภูเขาไฟบ้านซำขี้เหล็ก อำเภอขุนหาญ พื้นที่ซึ่งมีการปลูกทุเรียนภูเขาไฟมากที่สุด ชาวสวนเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมสวนและชิมทุเรียน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.65 ที่บริเวณด้านหน้า “สวนลุงเสริม” ศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การผลิตทุเรียน  หมู่ 8 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เกษตรกรในพื้นที่ได้นำทุเรียนภูเขาไฟ และพืชผลทางการเกษตรตามฤดูกาลออกมาวางจำหน่ายกลายเป็นตลาดผลไม้บริเวณหน้าสวน ลุงเสริม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงสวน ได้ซื้อได้ชิม ผลไม้แบบสดๆ

*****โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ เริ่มเปิดขายจากวันที่ 11 มิ.ย. 65 ไปตลอดเดือนกรกฎาคม หรือจนกว่าทุเรียนจะหมดสวน ซึ่งชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษได้เปิดสวนเนื่องจากทุเรียนเริ่มสุกแล้ว โดยชาวสวนได้เก็บผลผลิตทางการเกษตร ประกอบด้วย ทุเรียนภูเขาไฟ เงาะ มังคุด ลองกอง สะตอ ผลไม้ตามฤดูกาล มาวางจำหน่ายหน้าสวน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงสวน ได้ซื้อได้กิน ผลไม้แบบสดๆ โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ กก.ละ 180-200 บาท  เงาะ 3 กิโลกรัมต่อ 100 บาท สะตอ กก.ละ 100 บาท บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

*****น.ส.ธัญญาภร หาญชนะ ลูกสาวลุงเสริม กล่าวว่า เนื่องจากฝนหมดช้า ทำให้ทุเรียนเลื่อนการตัดมาช้า ซึ่งปกติจะเริ่มขายช่วงต้นมิถุนายน แต่ปีนี้เลื่อนมาเป็นช่วงหลังวันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งทุเรียนในพื้นที่ได้เริ่มทยอยตัด และตนจะขายให้เฉพาะลูกค้าที่เข้ามาซื้อถึงสวนเท่านั้น ส่วนเรื่องราคา ก็จะตามเกรด เกรดพรีเมี่ยม ขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 200 บาท 190, 180 บาท แล้วแต่พันธุ์ทุเรียนด้วย ปีที่ผ่านมาทุเรียนในสวนผลผลิตรวมน้ำหนักได้ 10 ตัน มาปีนี้ฝนดีไม่มีภัยธรรมชาติ ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 20 ตัน จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนภูเขาไฟ มาเที่ยวชมและชิมทุเรียนภูเขาไฟถึงสวนกันได้แล้ว ถ้ามาช้าอาจหมด.