19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ผวจ.นนทบุรี เปิดกิจกรรม “เปิดชมชิมผลผลิตอินทผลัมนนทบุรี” สนับสนุนศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่28 มิ.ย.65  นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี ประธานในพิธีเปิดกิจกรรม เปิดชม ชิม ผลผลิตอินทผลัมนนทบุรี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตอินทผลัมและผลไม้ของจังหวัดนนทบุรี ที่ศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอำเภอบางใหญ่ สวนปามี 98 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่  โดยมีนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ประธานหอการค้าจังหวัดนนทบุรี เกษตรจังหวัดนนทบุรี ประธานศูนย์เรียนรู้ ฯ พร้อมด้วยสื่อมวลชน และเกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมงาน ฯ

*****นายสุจินต์ กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรี เป็นแหล่งผลิตผลไม้มีคุณภาพ และมีราคาสูงหลายชนิด นอกจากทุเรียนนนท์แล้ว ยังมีกระท้อนห่อบางกร่าง และผลไม้อื่นๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในและนอกประเทศ โดยจังหวัดนนทบุรี ได้มีนโยบายยกระดับสินค้าเกษตรให้มีความปลอดภัย  มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคภายใต้แบรนด์นนทบุรีการันตี  ซึ่งอินทผลัม เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าว ถึงแม้อินทผลัมจะมีจำนวนพื้นที่ปลูกในจังหวัดไม่มาก แต่มีมูลค่าการจำหน่ายสูง สามารถจำหน่ายได้ทั้งผลสด และต้นพันธุ์ สำหรับการจำหน่ายผลสด สร้างรายได้ปีละ 1 ครั้ง โดยราคาขายของผลผลิตเฉลี่ยอินทผลัมสดอยู่ที่ 500 – 600 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ ในช่วงฤดูกาล 45 วัน ถือว่าทำรายได้สูงให้แก่เกษตรกรที่ปลูกอย่างต่อเนื่อง สำหรับสวนปามี 98 ได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดนนทบุรี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาท่องเที่ยว และชิมอินทผลัม รวมทั้งเรียนรู้วิธีการปลูกอินทผลัม นำไปสร้างรายได้เป็นอาชีพได้

*****นางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่การปลูกไม้ผล จำนวน 2,887 ไร่ เกษตรกร 994 ครัวเรือน โดยเฉพาะอินทผลัม มีการปลูกทั้งจังหวัด เพียงจำนวน 72.43 ไร่ เกษตรกร 11 ครัวเรือน สำหรับอำเภอบางใหญ่ มีพื้นที่ปลูกจำนวน 26.75 ไร่ เกษตรกร 3 ราย แม้พื้นที่การปลูกไม่มาก แต่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรสูง อินทผลัมจัดเป็นพืชตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีการปลูกหลากหลายสายพันธุ์ เช่น  สายพันธุ์บาฮีเหลือง สายพันธุ์บาฮีแดง สายพันธุ์คาลาส สายพันธุ์   โคไนซี่ เป็นต้น สามารถเติบโตได้เป็นอย่างดีในเขตที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้ง ปัจจุบันได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีความอุดมไปด้วยวิตามิน และไฟเบอร์ ให้พลังงานสูง ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายได้