update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

โคตรแพงชื้อขายควายงาม3ตัวในราคา 5,100,000 บาทโดยถือเป็นการชื้อขายควายที่แพงที่สุดในจังหวัดสกลนครในเวลานี้

*****สกลนคร..ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสดใส จันทอุ่มเม้า หรือเสี่ยตั้ม อายุ 37 ปี เจ้าของลังกาฟาร์มควายงาม เดินทางมาจากจังหวัดบึงกาฬ เพื่อมารับควายนายชัยวัฒน์ กองพลศรีสิริ หรือ เสียเลิศ อายุ 60 ปี เจ้าของควาย โดยการชื้อขายควายในครั้งนี้มี ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร และนายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน

*****นายชัยวัฒน์ กองพลศรีสิริ เจ้าของเลิศสกลฟาร์ม ผู้เป็นเจ้าของควาย กล่าวว่า ปกติตนมีอาชีพเปิดอู่ซ่อมปะผุรถยนต์ แต่โดยนิสัยส่วนตัวเป็นคนรักการเลี้ยงปศุสัตว์ และเริ่มเลี้ยงควายมาตั้งแต่ปี 2542 และได้ตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์โค-กระบือศรีวิชา ได้เลี้ยงควายอยู่หลายตัว ทั้งที่เกิดเองที่ฟาร์ม และไปชื้อพ่อแม่พันธ์เข้ามาเสริม โดยในปัจจุบันมีควายทั้งหมดประมาณ 20 ตัวมีดีกรีแชมป์สนามประกวดหลายตัว มีพ่อพันธุ์ที่หลักคือเจ้านครหลวง อายุ 3 ปี 3 เดือนซึ่งจ่ายลูกมีผลงานมาแล้วทั่วประเทศ

*****โดยลูกกระบือที่ขายในวันนี้มีอยู่ 3 ตัว ตัวที่ 1 เป็นกระบือเผือกเพศเมีย ชื่อน้องมีนา  อายุ 1.6 ปี  ขายในราคา 2,000,000 บาท, ตัวที่ 2 เป็นกระบือเพศผู้ อายุ 9 เดือน ชื่อเจ้าลังกา ขายในราคา 1,900,000 บาท และตัวที่ 3 เป็นกระบือเพศเมีย อายุ 8 เดือน ชื่อน้องน้ำทิพย์ ขายในราคา 1,200,000 บาทวันนี้ทั้ง 3 ตัวได้จัดการอาบน้ำ แต่งสวยแต่งหล่อเพื่อส่งมอบให้เจ้าของใหม่เรียบร้อย

*****ขณะที่นายสดใส จันทอุ่มเม้า หรือเสี่ยตั้ม เจ้าของลังกาฟาร์มควายงาม จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมารับควายทั้ง 3 ตัว ปกติตนเองได้ทำฟาร์มควายงาม อยู่จังหวัดบึงกาฬ เมื่อไม่นานมานี้ ได้ขายควายพ่อพันธ์ ชื่อ เจ้าเพชรลำโขงในราคา 7,000,000 บาท (มูลค่า 6,999,999) ให้กับที่บิ๊กไอซ์ ฟาร์มควายไทย ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เป็นข่าวโด่งดังมาแล้ว หลังจากที่ขายไป ก็ต้องมองหาควายตัวใหม่ที่จะเอาไปปั้น ตั้งใจว่าจะส่งเข้าสนามประกวด จึงได้มาเห็นควายจากเลิศสกลฟาร์ม มีลักษณะสวยงาม ตรงตามตำราอุดมทัศนีย์ และได้ตกลงชื้อขายกัน 3 ตัว ในราคา 5,100,000 บาท

มังกร  แสนโสดา/ร่ายงาน