28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

สมาคมบาริสต้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาพันธ์ SMe จังหวัดยะลา และเครือข่าย ส่งเสริมแบรนด์กาแฟยะลา 100%

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจาการวิจัยกาแฟในพื้นที่อ.บันนังตา อ.ธารโต และอ.เบตง จ.ยะลา ปรากฏว่าพันธุ์อราบีก้า เหมาะสมทำการปลูก เพราะเป็นพื้นที่สูง ที่ผ่านมามีเกษตรกรในพื้นที่ 3 อำเภอ ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบีก้าแล้ว จำนวน 200,000 ต้น ล่าสุดนายมีชัย อมรพัฒนกุล นายกสมาคมบริสต้าแห่งประเทศไทย จับมือกับภาคเอกชน กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยนายนฤพล สุคนธชาติ ประธานสมาพันธ์ SMe จังหวัดยะลา และนายพิพัฒน์ ดิษฐพงศ์ภักดี ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟอราบีก้า ลงพื้นที่แปลงกาแฟของเกษตรกรที่ปลูกกาแฟอาราบีก้า ในพื้นที่อำเภอธารโต

*****ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาและร่วมมือกันของทุกฝ่ายในพื้นที่ปลูกกาแฟจังหวัดยะลา ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ คือตั้งเริ่มการเพาะปลูกต้องมีการวางแผนการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่และมีองค์ความรู้ในทุกส่วนของกระบวนการผลิตกาแฟ เพราะทุกปัจจัยตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อปลูก การบำรุงรักษา การเก็บเกี่ยวผลผลิต และ กระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟ ส่งผลต่อคุณภาพของกาแฟผลผลิตเมล็ดกาแฟ ที่อ.ธารโต ได้สัมผัสตัวเอง คุณภาพก็เท่าเทียมกับพื้นที่อื่นๆในประเทศ ทั้งนี้ได้แนะนำการวางตลาดรองรับในอนาคตใกล้นี้ คุณภาพของกาแฟที่ปลูก และพร้อมที่จะส่งเสริมกาแฟยะลาให้เป็นกาแฟแบรนด์ยะลา ดึงคนนอกพื้นที่มาดื่มกาแฟที่เป็นมากกว่ากาแฟ และเป็นของฝากกลับบ้านได้” นายกสมาคมบาริสต้าแห่งประเทศไทย กล่าว

*****ด้านประธานสมาพันธ์ SMe จังหวัดยะลา พร้อมด้วยเครือข่ายส่งเสริมเกษตรปลูกกาแฟในพื้นที่ ร่วมกันพลักดันผลผลิตกาแฟคุณภาพจากเกษตรกรต้นน้ำ เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟเป็นมูลค่าของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา เพราะคุณภาพกาแฟ ไม่ใช่แค่การดื่ม แต่อยู่ที่การปลูกรักษาที่ใส่ใจ และเข้าใจ สมาพันธ์ SMe จังหวัดยะลา จัดอบรมให้ความรู้ผู้ปลูกกาแฟ พร้อมนำเกษตรกรทัศนศึกษาดูงานในสถานที่อุตสาหกรรมกาแฟ ต่อไป” นายนฤพล สุคนธชาติ ประธานสมาพันธ์สมาคม sme จังหวัดยะลา กล่าวทิ้งท้าย  นอกจากนี้ ทางผู้ประสานงานพรรคภูมิใจไทย กล่าวนำเสนอเรื่องนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะนำไปเสนอเเนะเพื่อให้ มีนโยบายช่วยเหลือชาวบ้านด้านส่งเสริมเกษตรเชิงท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมธุรกิจเกี่ยวกับด้านกาแฟกันต่อไป

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน