update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

โครงการคลังอาหารสัตว์ตำบลโนนสัง ถือเอาวิกฤตน้ำท่วม นำมาเป็นโอกาสสร้างแรงจูงใจ สร้างอาชีพ สร้างความเข้มแข็งให้

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ต.ค. 65 ที่หอประชุม อบต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง จัดกิจกรรมการอบรมโครงการคลังอาหารสัตว์เกษตรกรกลุ่มอาชีพปศุสัตว์ ต.โนนสัง โดยมี นายเชิดชัย จิณะแสน ประธาน ศพก.ระดับประเทศ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ นายยอดยิ่ง ไกรษี นายก อบต.จาน อ.กันทรารมย์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ต.โนนสังเข้ารับการอบรม 45 คน

rbt

*****นายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยพิบัติ เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ อันเนื่องจากพายุโนรู ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเขตพื้นที่ตำบลโนนสัง ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก เกษตรกรได้รับความเสียหาย เป็นบริเวณกว้าง จึงได้มีการอพยพสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่บนพื้นที่สูง ทำให้สัตว์เลี้ยงจำนวนมากต้องขาดอาหาร เนื่องจากแหล่งอาหารและแปลงหญ้าได้รับผลกระทบเสียหายจากน้ำท่วม จึงทำให้เกิดแนวคิด เอาวิกฤตเป็นโอกาสสร้างงาน สร้างแรงจูงใจ สร้างอาชีพสร้างความเข้มแข็ง

rbt

*****นายเชิดชัย จิณะแสน ประธาน ศพก.ระดับประเทศ กล่าวว่า น้ำท่วมพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ครั้งนี้ ผู้มีใจบุญใจกุศลก็จะนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค มามอบซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารเครื่องสำหรับคนมากกว่า ส่วนเรื่องสัตว์เลี้ยงซึ่ง อ.กันทรารมย์มีสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะโคเนื้ออยู่จำนวนมาก แต่มีหน่วยงานราชการและผู้ใจบุญนำมาบริจาคจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการส่วนใหญ่ก็จะเป็นฟางแห้ง ซึ่งคุณค่าทางอาหารน้อยสัตว์เลี้ยงจะผอม และน้ำท่วมครั้งนี้กว่าน้ำจะลดคงต้องใช้เวลานานกว่า 2 เดือน ตนจึงได้ร่วมกับ อบต.โนนสังซึ่งมีเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อมากจัดอบรมโครงการคลังอาหารสัตว์เกษตรกรกลุ่มอาชีพปศุสัตว์ ให้ความรู้ในการทำอาหารสัตว์ ทำอาหารโคขุน โคเนื้อ ทำฟางหมักยีสต์ ผลิตหญ้าเนเปียหมัก เพื่อเสริมคุณค่าอาหารให้สัตว์เลี้ยง

rbt

*****ด้าน น.ส. สภาพร ปรนิจ อายุ 50 ปี ผู้เข้ารับการอบรม กล่าวว่า ได้รับความรู้จากวิทยากรมากมาย ซึ่งจะได้นำไปต่อยอดเผยแพร่ให้กับพี่น้องในหมู่บ้านและชุมชนของเราให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกร และ น.ส. จินตนา แสงเดช อายุ 34 ปี ผู้เข้ารับการอบรมอีกคน กล่าวว่า ในนามของผู้รับการอบรม ขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสัง ที่ได้จัดโครงการดีๆให้ประชาชนในตำบล ขอขอบคุณวิทยากรที่มาให้ความรู้กับผู้เข้ารับการอบรม ได้รับความรู้ดีมาก.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / รายงาน