update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

พาณิชย์จังหวัดฯลงพื้นที่ตรวจสอบและรับทราบปัญหาทุเรียนนอกฤดูราคาตกต่ำ

*****พัทลุง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอบ  ทวนดำ  นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าพบนายชากรี รอดไฝ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนรายใหญ่พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เพื่อตรวจสอบราคาสาเหตุทุเรียนที่ราคาตกต่ำ ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่จังหวัดพัทลุงกำลังประสบปัญหา เนื่องจากราคาทุเรียนนอกฤดูลดลงอย่างรวดเร็วทั้งที่ผลผลิตก็ออกมาไม่มาก ซึ่งปีที่ผ่านมาขายได้ราคา กก.ละ 250 บาท มาวันนี้ราคาอยู่ที่ 130 บาทเท่านั้น

*****ทั้งนี้วันที่30พ.ย.65  ที่ผ่านมาสวนดังกล่าวได้ตัดทุเรียนไปแล้วจำนวน 25 ตัน และได้เรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงมารับรู้ดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนทุเรียนด้วย เพราะทราบกันดีว่าการทำสวนทุเรียนจะมีต้นทุนสูงกว่าปลูกพืชชนิดอื่น  ค่าปุ๋ยค่ายาและอื่นๆก็แพง ลงทุนไปแล้วชาวสวนก็คาดหวังกันว่าเมื่อขายทุเรียนแล้ว จะมีรายได้นำเงินมาจ่ายเป็นค่าปุ๋ยค่ายา  เมื่อราคาทุเรียนลดฮวบอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เกษตรกรชาวสวนทุเรียนก็ต้องขาดทุนแน่นอน

*****นายกอบ   ทวนดำ  นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดพัทลุง  เผยว่า สาเหตุราคาทุเรียนตกต่ำในขณะว่าเป็นกลไกของตลาด ประเทศที่เคยรับซื้อทุเรียนจำนวนมากได้ลดการนำเข้า จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาทุเรียนทุกพื้นที่ในภาคใต้ราคาอยู่ที่ประมาณ 130 บาท/กิโลกรัม แต่หากไม่สามารถจำหน่ายทุเรียนได้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง ก็จะหาตลาดเพื่อจำหน่ายต่อไป

*****ด้านนายชากรี รอดไฝ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนรายใหญ่พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เผยว่า  ในวันนี้(ที่  1 ธ.ค.65 สวนทุเรียนที่ทำผลผลิตออกนอกฤดูกาล ได้ตัดทุเรียนงวดสุดท้ายจำนวน 8 ตัน ออกสู่ตลาดโดยมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อในกิโลกรัมละ 130 บาท และพ่อค้าก็ยังกำหนดขนาดลูกทุเรียนอีกด้วยรับซื้อราคา กก. ละ 130  บาท เฉพาะลูกขนาด 2-6 กก.เท่านั้น ส่วนที่ขาดและมีขนาดใหญ่เกินราคาจะลดลงมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์  ดังนั้น จึงได้เรียกร้องฝากเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดพัทลุง  ได้รายงานปัญหาดังกล่าวไปยังกระทรวงพาณิชย์ด้วย โดยขอให้รัฐบาลออกมาตรการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านราคา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำจากสภาวะเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ