update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าโคราช เสริมเขี้ยวเล็บให้เกษตรกร หวังพัฒนาพืชเศรษฐกิจและพืชทางเลือกให้ได้มาตรฐานและมีมูลค่าสูง สู่การเป็นผู้ประกอบการแปลงใหญ่มืออาชีพ

*****นครราชสีมา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม  ศิริมงคล  ผวจ.นครราชสีมา ประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาด้านการเกษตร พัฒนาขีดความสามารถด้านการผลิตพืชเศรษฐกิจและพืชทางเลือกให้ได้มาตรฐานและมีมูลค่าสูง  สู่การเป็นผู้ประกอบการแปลงใหญ่มืออาชีพ  ตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดนครราชสีมา  ประจำปี 2566  ที่ห้องประชุมโรงแรมสตาร์เวลล์ บาหลี  ต.หนองกระทุ่ม  อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 ม.ค.66  เพื่อพัฒนาเกษตรสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ เป็นผู้ประกอบการแปลงใหญ่ อย่างมืออาชีพ  ให้สามารถวิเคราะห์ วางแผน บริหารจัดการ การผลิต  การตลาด และทุกๆกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทานได้

*****รวมทั้งเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ เทคนิคต่างๆ ในการอบรมไปประยุกต์ใช้ และเพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกในการพัฒนาแปลงใหญ่และสร้างเครือข่ายเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยจัดการอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 มค2566 รุ่นละ 250 คน รวม 1,000 คน ซึ่งการอบรมเกษตรกรจะได้เนื้อหาหลักสูตรในเรื่องยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตร  เป้าหมายและปรัญชาการเกษตรแปลงใหญ่ วิเคราะห์การเข้าไปมีส่วนร่วมของแปลงใหญ่  การจัดทำแผนธุรกิจแปลงใหญ่แบบครบวงจร  การสร้างแบรนด์ของเกษตรแปลงใหญ่  การจัดการสมาร์ทอะกริคัลเจอร์ ในเกษตรแปลงใหญ่   และเกษตรกรแห่งอนาคตและการต่อยอดเกษตรแปลงใหญ่สู่ SME ที่เข้มแข็ง  เป็นต้น

ไพฑูรย์​  มนุญพงศ์พันธุ์​/ รายงาน