28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

พ่อเมืองร้อยเอ็ดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่(Field day) ปี 2566

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมจิตร์ คำสี เกษตรจังหวัดจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่บ้านตอนขี หมู่ที่ 6 ตำบลพระเจ้า อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวตำบลพระเจ้า อำเภอเชียงขวัญ เข้าร่วมกิจกรรม

*****นายวสัน อุปแสน  เกษตรอำเภอเชียงขวัญ กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) ที่ ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่บ้านดอนขี หมู่ที่ 6 ต.พระเจ้า อ.เชียงขวัญ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ หน่วยงานต่างๆ มีการให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ และเพื่อเผยแพร่ให้รู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ โดยมีเกษตรกรเป้าหมายเข้าร่วมงาน จากอำเภอ เมืองร้อยเอ็ด ศรีสมเด็จ จังหาร ธวัชบุรี และอำเภอเชียงขวัญ อำเภอละ 30 ราย รวมทั้งสิ้น  150 ราย

*****สำหรับการจัดงาน Field Day ในวันนี้ ได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมและองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ได้ ประกอบด้วย การไถกลบตอซัง  การปลูกพืชปุ๋ยสด  การทำน้ำหมักและปุยหมัก  การใช้สารชีวภัณฑ์ การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลคำสินค้า  นอกจากนี้ยังมีการให้บริการด้านการเกษตร การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากภาคเอกชน กิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร Smart farmer และYoung  Smart Farmer เป็นต้น

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ