19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยวอนรัฐบาลใหม่ดูแล ไม่เอากฎหมายที่ทำร้ายเกษตรกร

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 29 เมย.66 สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จังหวัดสุโขทัย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีขึ้น ที่วัดเกาะวงษ์เกียรติ์ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร พร้อมวอนรัฐบาลใหม่ อย่าซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัวทั่วประเทศ  โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ประมาณ 1,000 คน

*****นายประเสริฐ สงวนทรัพย์ นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จังหวัดสุโขทัย และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย เผยว่า ชาวไร่ยาสูบทั้งสามสายพันธุ์ทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากนโยบายของภาครัฐ ทั้งการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต การขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ และบุหรี่เถื่อนที่เติบโตขึ้นมาก จนทำให้ผลประกอบการของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เป็นผู้รับซื้อใบยาของเราลดลง ชาวไร่ทั่วประเทศกว่า 30,000ครอบครัวต้องได้รับผลกระทบถูกปรับลดโควต้าเป็นเวลา 5 ปีแล้ว อีกทั้งปัจจัยการผลิตทั้ง ค่าปุ๋ย ค่าน้ำมัน เพิ่มสูงขึ้นถึงกก.ละ10 บาท แต่ราคารับซื้อยังเท่าเดิม แม้ ยสท. จะช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตมาแล้วกิโลกรัมละ 3.55 บาท แต่ชาวไร่ก็ยังไม่ได้รับเงินอีกครึ่งหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้เอางบกลางมาช่วยสนับสนุน ” จึงอยากให้เร่งดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับชาวไร่เป็นอันดับต้นๆ เมื่อมีการตั้งรัฐบาลได้แล้ว”

*****ในระหว่างการประชุม ชาวไร่ยาสูบยังได้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย กับการออกกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบที่สุดโต่งเกินไป เช่น กฎหมายแบนส่วนประกอบในบุหรี่ ซึ่งอาจจะทำให้ชาวไร่ยาสูบต้องหมดอาชีพ แต่คนสูบบุหรี่ก็ยังคงจะมีอยู่และคนพวกนี้ก็จะเปลี่ยนไปสูบบุหรี่เถื่อนหรือยาเส้นแทน เห็นได้ชัดว่ากฎหมายนี้มีไว้เพื่อทำร้ายชาวไร่ยาสูบ แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการสูบบุหรี่ได้จริง  และเงินหมุนเวียนในท้องถิ่นก็จะหายไปกว่า 1 พันล้านบาทอีกด้วย

*****ก่อนจบการประชุมตัวแทนชาวไร่ยาสูบได้นำป้ายที่ช่วยกันติดสติ๊กเกอร์แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการต่างๆ ที่กระทบชาวไร่ยาสูบ มาแสดงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อประกาศจุดยืนว่าชาวไร่ยาสูบสุโขทัย 2,800 คนไม่สนับสนุนกฎหมายที่ทำร้ายเกษตรกร  ยันชาวไร่ยาสูบทำมาหากินสุจริตมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ   พร้อมระบุจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมและมาตรการช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐบาลอย่างถึงที่สุด