29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการเงิน-ธนาคารเศรษฐกิจ

สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับเครือข่าย จัดโครงการอบรมผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐาน เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ และติวเข้มหลักกฎหมาย บทบาทหน้าที่ให้กับผู้ตรวจสอบกิจการ ร

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดโครงการอบรมผู้ตรวจสอบกิจการขั้นพื้นฐาน ซึ่งสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น ที่ห้องประชุมโรงแรมชาร์ลอง บูทรีค อ.เมืองกาฬสินธุ์  เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 25 พ.ค.65 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมาย และบทบาทหน้าที่ให้กับผู้ตรวจสอบกิจการ โดยมี พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ประธานสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานด้านการตรวจสอบของสหกรณ์ต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์กว่า 100 คน ร่วมโครงการ

*****พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้สืบเนื่องจากสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบกิจการ ที่มีภารกิจตรวจสอบการบริหารงานและการปฏิบัติงานด้านต่างๆ พร้อมให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อสหกรณ์ ทั้งนี้การตรวจสอบสหกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สหกรณ์มีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนั้นทำหน้าที่นี้ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการสหกรณ์ หลักกฎหมาย บทบาทหน้าที่ จริยธรรม รวมทั้งเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์แก่สหกรณ์และมวลสมาชิกต่อไป

*****นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับผู้ตรวจสอบสหกรณ์ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สหกรณ์มีการพัฒนา และมั่งคง ซึ่งเป็นไปตามนายทะเบียนสหกรณ์ได้กำหนดระเบียบทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยการตรวจสอบกิจการสหกรณ์ พ.ศ.2559 ซึ่งกำหนดให้บุคคลที่ตะเป็นผู้ตรวจสอบกิจการต้องผ่านการอบรมการตรวจสอบกิจการจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ ดังนั้นผู้ตรวจสอบสหกรณ์จำเป็นต้องมีความรู้ เข้าใจหลักกฎหมาย และบทบาทหน้าที่ อย่างไรก็ตาม จากการเข้าตรวจเยี่ยมพบว่าการดำเนินงานของสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นที่น่าชื่นชม เนื่องจากมีการร่วมกันดำเนินการอย่างเข้มแข็ง มีการบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วน ทั้งเครือข่ายและสหกรณ์ต่างๆในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นต้นแบบนำร่องให้แต่ละจังหวัดดำเนินการต่อไป

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน