18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

รองหัวหน้าพรรคกล้าชี้ทางรอดขยายเป็นโมเดิร์นเทรดตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์

***กรุงเทพฯ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจค้าปลีก กล่าวในคลับเฮาส์ หัวข้อ “ร้านขายยาของวรวุฒิจะเป็นอย่างไร”  โดยมีเภสัชกร และสตาร์ทอัพ สาย HealthTech เข้ารวมฟังเป็นจำนวนมาก นายวรวุฒิ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเมื่อไปต่างประเทศก็มักจะชอบเข้าร้านยา และพบว่าร้านขายยาญี่ปุ่นน่าสนใจที่สุด เพราะไม่ได้เน้นเพียงการขายเท่านั้น แต่ขายสินค้าอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจ

***ที่สำคัญคือฉลากยา อาหารเสริมและไอเทมเพื่อสุขภาพ มีคิวอาร์โค้ดที่สามารถอ่านได้ถึง 7 ภาษา รวมภาษาไทยด้วย และเมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมาอเมริกาก็ปรับตัวในลักษณะเดียวกันจากเดิมที่เน้นการขายยาอย่างจริงจังเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ชัดเจนว่าร้านขายยาเป็นหน่วยบริการที่คนเข้าหามากที่สุด มีการถามหาหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่า ร้านขายยาเป็นหนึ่งในความจำเป็นในชีวิตของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการเข้าถึงบริการด้านสาธารสุข ที่คนตัวเล็กผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้

***รองหัวหน้าพรรคกล้า กล่าวอีกว่า ร้านขายยาก็ทำให้เป็นแหล่งช็อปปิ้งได้ ในญี่ปุ่นเขาเอาโจทย์ลูกค้าเป็นตัวตั้ง แล้วถ้าเป็นบ้านเรา อะไรคือโจทย์ความต้องการของไทย เราต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบุคลิกและโจทย์นั้น รากฐานการค้าปลีกภาพเริ่มไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป สมัยผมทำร้านหนังสือ ก็มีการวิเคราะห์กันว่าร้านหนังสืออีก 8 ปีข้างหน้าจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป มันกำลังจะล่มสลาย ถามว่าหนังสือยังขายได้ไหม คำตอบคือได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนในรูปของออนไลน์

ตัวเอย่างอเมซอน เขาก็เริ่มจากการขายหนังสือออนไลน์มาก่อน แล้วขยายตัวเป็นสินค้าอื่น ๆ แต่หนังสือก็ต้องมีและมีจำนวนมาก ๆ ด้วย ร้านขายยาก็เช่นกัน ถ้าไม่ปรับตัวในอนาคตตัวเภสัชกรเองก็อาจจะตกงานได้ เพราะมีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาทำหน้าที่แทน มีการตรวจวินิจฉัยโรคเบื้องต้น ตอนนี้มีทั้ง Smart watch ที่สามารถเช็คสุขภาพได้ในหลายรายการ และหากต่อไปสามารถตรวจน้ำลายได้ ซึ่งเชื่อว่าสักวันกฎหมายจะเปิดช่องให้ทำได้ ทุกคนก็ต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพราะเทคโนโลยีไปไวมาก อย่างไรก็ตามโอกาสในการเติบโตก็ยังสูง เพราะการขายออนไลน์มีข้อดีคือสามารถขายได้ในจำนวนที่มากขึ้น นอกจากนี้การทำ Telemedicine หรือการพบหมอหน้าจอ ก็ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันด้วย” นายวรวุฒิ กล่าว

***ต่อข้อถามที่ว่า ถ้าต้องเปิดร้านขายยาเป็นของตัวเองในสไตล์จะทำอย่างไร นายวรวุฒิ กล่าวว่า จะทำร้านเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชีวิตคน เราจะไม่หยุดแค่ร้านขายยา เราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านร่างกายมนุษย์ อาจหมายถึง “Health and Beauty” เชื่อว่าตลาดที่ตอบโจทย์ สวย หล่อ และสมรรถภาพทางเพศ ยังมีตลาดที่ใหญ่มาก เหมือนร้าน บูท วัตสัน ที่มีการขยายไลน์ที่ใกล้เคียงกันออกไป แม้แต่ร้านเครื่องเขียน

*** สุดท้ายก็มีแคนทีน มีร้านกาแฟ สิ่งของจำเป็นในชีวิต แม้แต่เฟอร์นิเจอร์บางอย่าง เช่น สมัยที่ตนทำร้านออฟฟิศเมท ยังมีความคิดที่จะขายตู้ยา ในขนาดที่เหมาะกับบริษัท เล็ก กลาง ใหญ่ เพราะคิดว่ายาคือสิ่งสำคัญในชีวิต หรือแม้แต่แนวคิดทำเป็น Community mall มีทั้งร้านขายยา ร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้ออยู่ในที่เดียวกัน ชีวิตมนุษย์มันวนเวียนและจบอยู่กับความจำเป็นพื้นฐานนี้ อย่างร้านสะดวกซื้อ 7-11 ก็มีแนวคิดในลักษณะนี้ คนถึงนิยมเพราะมีทุกอย่างที่เขาต้องการ สิ่งที่ร้านค้าปลีกต้องมองคือ สินค้าสำหรับคนที่เดินมาหา และสินค้าที่เราต้องเดินไปหาคน คือการขายออนไลน์

นอกจากนี้ นายวรวุฒิ ยังย้ำว่า สิ่งสำคัญของร้านค้าปลีกคือ การทำบัญชีสต๊อค ร้านยาก็เช่นกัน มีแบรนด์ยามากมายหลายหมื่นชนิด ต้องมีการจัดเป็นกลุ่มยา และใช้เอไอเข้ามาช่วย และหากเป็นไปได้ ถ้าเป็นในชุมชนมีร้านขายยาหลายแห่ง ก็ใช้กลไกแชร์ฐานข้อมูลยาร่วมกันเป็นเครือข่ายความร่วมมือของร้านยาเดี่ยว ในญี่ปุ่นระบบดีพาร์ทเมนท์สโตร์เขาทำกันมา 400 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาบ้านเรา เขารู้หมดว่าตระกูลไหนใครทำอะไรเติบโตมาแบบไหน เขามีความเหนียวแน่นและเข้มแข็งมาก แต่บ้านเรายังมองเครือข่ายเป็นคู่แข่งกัน ก็อาจจะต้องปรับตัวเพื่อให้ร้านขายยาไปต่อได้แบบไม่ต้องล้มหายตายจากกันไป

***นอกจากนี้การจัดร้านก็สำคัญ ร้านขายยาความน่าเชื่อถือต้องมาก่อน บางคนซื้อยาเพราะติดเภสัช ถึงแม้ว่าจะมีการปรับเป็น Modern trade แล้วก็ตาม แต่ประสบการณ์ในการซื้อสินค้านั้น อีคอมเมิร์ซ อาจยังไม่ตอบโจทย์ เพราะติดปัญหาด้านกฎหมาย พรบ.ยาที่กำหนดขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน แต่อย่างไรเสีย เทรนด์ออนไลน์มาแน่ นั่นหมายความว่ารายขายยาขนาดเล็กหรือร้านขายยาเดี่ยวต้องรวมตัวกันเพื่อความอยู่รอดทั้งด้านการแบ่งปันความรู้ สร้างฐานข้อมูล และทำงานร่วมกันเพื่อเสนอนโยบายที่ช่วยกำหนดทิศทางในวิชาชีพของตน

***ดังนั้นการปรับตัวในปัจจุบันจึงอาจต้องใช้ระบบ O2O Model  คือการผสมผสานการซื้อขายผ่านทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสร้าง ความได้เปรียบต่อคู่แข่งที่นำเสนอประสบการณ์การซื้อสินค้า ดังนั้นต้องพัฒนาระบบเพื่อให้ระบบช่วยในการพัฒนาทักษะของคนได้ง่ายขึ้น ต้องพัฒนาคนด้วยการอบรม ระบบฐานข้อมูล คอนเทนท์ของแต่ละชนิดยาที่มีจำนวนมาก ต้องค่อย ๆ ที่บันทึกลงไปในระบบ เรายังมีเวลาที่จะรอให้กฎหมายเปิดช่องร้านขายยาทำออนไลน์ได้มากขึ้น ส่วนหน้าร้านแบบ Walk in ก็ยังคงความน่าเชื่อถือในรูปของตัวบุคคลต่อไป เราสามารถทำแบบคู่ขนานได้ การแข่งขันอย่าพยายามที่จะไปแข่งกับคนอื่นมันเหนื่อย  แต่ให้แข่งกับตัวเองจะทำให้เรามีกำลังใจอย่างน้อยทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานก็พอ