update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สำรวจร้านจำหน่ายสินค้าไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน กำชับห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

*****กาฬสินธุ์.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามการจำหน่ายสินค้าไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีน ตามร้านต่าง ๆในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ช่วงวันตรุษจีนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าไม่เอาเปรียบผู้บริโภค โดยล่าสุดนายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายศิริพงษ์ วิวัฒน์เกษมชัย พาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ ได้ตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้า ก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีนปลายเดือนนี้

***** นายทรงพล กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นอกจะร่วมกับพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ สำรวจร้านจำหน่ายสินค้าในตลาดสด เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ ผักสด ผลไม้ แล้ว ยังได้สำรวจร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ เช่น สินค้าไหว้เจ้า ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นในเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ ยังได้กำชับ พ่อค้า แม่ค้า ให้จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ให้ผู้ประกอบการแสดงป้ายราคาให้เห็นเป็นที่ชัดเจน พร้อมกำชับห้ามนำพลุ ดอกไม้ไฟ รวมทั้งวัตถุอันตราย หรือคล้ายระเบิดทุกชนิด จำหน่าย ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกแห่งเป็นอย่างดี

*****ด้านนางวีระพรรณ อิ่มเอิบ อายุ 62 ปี ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าไหว้เจ้า กล่าวว่า บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในช่วงนี้ ค่อนข้างจะเงียบเหงา โดยมีผลจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดจำหน่ายลดต่ำกว่าปีก่อนๆเป็นอย่างมาก โดยในช่วงต้นสัปดาห์ถึงกลางสัปดาห์นี้ พบว่ามีลูกค้าขาประจำ ทยอยมาอุดหนุนเป็นระยะๆ  ทั้งนี้เพื่อลดความแออัด ที่จะมาซื้อในวันใกล้ถึงวันตรุษจีน อาจจะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ในภาพรวมกำลังซื้อและปริมาณการจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ

*****อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขายสินค้าไหว้เจ้าและสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆภายในร้าน ก็ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์กำชับทุกประการ และคาดหวังว่าใกล้ถึงวันตรุษจีนปลายเดือนนี้ บรรยากาศการค้าขายน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน