update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

ตรุษจีน ขนมเข่งเบตง ยอดสั่งลด วัตถุดิบแพง ผลกระทบโควิด ทำยอดสั่งมาเลย์หาย

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวเดินทางไปคีรวจสอบที่บ้านเลขที่ 32 ถนนตัณฑ์วีระ เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา  เปิดเป็นบ้านทำขนมเข่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนมายาวนานกว่า 20 ปี คนในพื้นที่เบตงต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าเมื่อถึงช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน สามารถไปหาซื้อและสั่งจอง ขนมเข่งได้ที่นี่ พบนางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ อายุ 67 ปี แม่ค้าขนมเข่ง กำลังวุ่นกับการขายของ โดยนางพิลัยพร กล่าวว่า ยอดขายขนมเข่งปีนี้ซบเซากว่าทุกปีที่ผ่านมา ปกติช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน จะมียอดสั่งไม่ต่ำกว่า 2 – 3 พันกิโลกรัม จากลูกค้าทั้งในพื้นที่ อ.เบตง และจาก ร้านค้าในมาเลเซีย แต่ปีนี้ยอดสั่งเข้ามาหายไปกว่าครึ่ง ทำให้ยอด ออร์เดอร์ ช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้หายไปกว่า 50% เหลือเพียง หลักร้อยกิโลกรัมเท่านั้น สำหรับปีนี้เริ่มลงมือทำขนมเข่ง ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเท่านั้นสาเหตุที่ยอดสั่ง ลดลง เนื่องจากพิษโควิด-19 วัตถุดิบต่างๆ ก็ปรับขึ้นราคา ต้องปรับขึ้นราคา 5 บาท เป็นกิโลกรัมละ 135 บาท โชคดีมีลูกค้าฝั่งมาเลย์มาสั่งบ้าง

*****นางพิลัยพร กล่าวอีกว่า ตนทำขนมเข่งขายมากว่า 20 ปี ขายตั้งแต่ขนมเข่งราคากิโลกรัมละ 30 – 40 บาท จนมาถึงปัจจุบันตอนนี้ขายในราคากิโลกรัม 135 บาท ซึ่งขึ้นราคาจากปีที่แล้ว 5 บาท เนื่องจากวัตถุดิบต่างๆ ก็ปรับขึ้นราคาไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว ใบตอง น้ำตาลทราย แพงขึ้นจากเดิม ปีนี้ทำขนมเข่งขายเพียง 400-500 กิโลกรัมเท่านั้น แล้วก็ตามลูกค้าสั่ง จากที่เคยทำขายปีที่ผ่านมาก่อนการระบาดโควิด-19 ทำไม่ต่ำกว่า พัน กิโลกรัม ขนมเข่งที่เคยทำขายมี 3 ขนาด มีขนาด ครึ่งกิโลกรัม, 1 กิโลกรัม และ 2 กิโลกรัม มีทั้งข้าวเหนียว และข้าวเหนียวดำ

*****โดยลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำในพื้นที่เบตงที่เคยมาซื้อเคยสั่งกันมาในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปีแต่สำหรับปีนี้ยอดขายยอดสั่งซื้อขนมเข่งลดลงมาก เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกค้าประจำของตนที่เป็นชาวมาเลเซีย ไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อได้ แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่อยู่ในประเทศมาเลเซียและต่างจังหวัดโทรศัพท์มาสั่งซื้อ โดยได้แพ็กใส่กล่องกระดาษส่งไปให้ เพื่อนำไปไหว้เจ้าในวันตรุษจีน

*****สำหรับ ขนมเข่ง มีความหมายคือ ชีวิตที่หวานชื่นและราบรื่น  โดยเฉพาะขนมเข่งที่ใส่ในชะลอมจะหมายถึงความหวานชื่นอันสมบูรณ์  ขนมเข่ง ในภาษาจีนเรียกว่า เหนียนเกา แปลตรงๆ คือ ขนมเค้กปีใหม่ คือ ขนมที่ใช้ไหว้ในเทศกาลต่างๆ รวมไปถึงกินกันเป็นปกติธรรมดา แม้ไม่ได้มีเทศกาลใด ขนมเข่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “เหนียนเกา” ซึ่งมาจากคำว่า “เหนียนเหนียนเกา” แปลว่า แต่ละปีที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ขนมเข่งจึงมีความหมายดีๆ เหมาะกับการนำมาไหว้เจ้า ขนมเข่งยังมีความหมายมงคล ที่สื่อถึงความหวานชื่น ความราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตอีกด้วย การนำขนมเข่งไปไหวเจ้า ไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีน ก็จะทำให้ชีวิตมีความหวานชื่นเหมือนขนมเข่ง.

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน