update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

ภูมิภูเบศร ผุด “คอร์สสั่งตัด” จัดอบรมตามความต้องการของผู้เรียน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป จบแล้วต่อยอดอาชีพสร้างผลิตภัณฑ์ได้จริง

*****ปราจีนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พท.ป.ณิชนันท์ ปุ่มเพชร แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ภูมิภูเบศร เป็นแหล่งเรียนรู้ และฝึกอบรม ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการ เราได้จัดเวิร์คช็อปให้ความรู้และลงมือปฏิบัติจริงกับ ผู้ที่สนใจทั้ง สถาบันการศึกษา ภาครัฐ เอกชน บุคคลทั่วไป ส่วนหนี่งมาฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้นำไปใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองแล ะครอบครัว หาไอเดียไปทำธุรกิจ และบางส่วนก็นำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งมีการจองเป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ  เพื่อฝึกอบรมตามความต้องการของตัวเอง

*****แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ กล่าวว่า ขณะนี้ภูมิภูเบศรเริ่มมีการจับอบรมแบบ “คอร์สสั่งตัด” คือจัดอบรมตามความต้องการของผู้เรียน ที่สนใจจะนำไปต่อยอดทำธุรกิจจริง ๆ โดยเป็นคอร์สระยะสั้น  1 วัน เราไม่มีหลักสูตรตายตัว แต่จะสอนตามความสนใจของผู้เรียน โดยส่วนใหญ่กลุ่มที่เข้ามาอบรม จะมีเป้าหมายว่าอยากเรียนรู้เรื่องใด นำไปทำสิ่งใด  ซึ่งส่วนมากมีวัตถุดิบสมุนไพร หรือต้นทุนเดิมอยู่บ้างแล้ว เราก็จะดีไซน์ให้เขาไปสำรวจว่าวัตถุดิบหรือต้นทุนเดิมว่เขามีอะไร จากนั้นก็มาออกแบบกิจกรรมว่ามันสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มสมุนไพร อาหารสมุนไพร ยาหม่องน้ำ น้ำมันนวด พิมเสนน้ำ ยาดมสมุนไพร สเปรย์แก้ปวด หรือแม้แต่การปรุงชาสมุนไพรเฉพาะราย ซึ่งก็เคยมีคนขอให้จัดอบรมเพราะเขาต้องการทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ค่าอบรมหัวละ 3,500 บาท  วัตถุดิบเป็นของเรา อบรมเสร็จนำผลิตภัณฑ์กลับบ้านไปใช้ได้จริง และเราพร้อมให้คำปรึกษาตลอด

*****พท.ป.ณิชนันท์ กล่าวด้วยว่า ภูมิภูเบศร เคยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยราชนครินทร์  ให้เราไปออกแบบกิจกรรมที่เขามีวัตถุดิบในชุมชน ว่าสามารถนำมาสร้างอะไรได้บ้าง เช่นในชุมชนมีผักไชยามาก เราก็แนะนำให้แปรรูปเป็นผงผักนัว เป็นชาชงที่ต้องผ่านความร้อนก่อนนำมารับประทาน รวมถึงเคยไปอบรมให้กับชาวบ้าน ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ชุมชนแถวนั้นมีส้มโอเยอะ เราก็ไปออกแบบดีไซน์ในสิ่งที่เขามี คือสาธิตการทำสเปรย์กันยุง ยาหม่องน้ำเปลือกส้มโอ เราอยากให้เขานำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ มีการใช้จริงในชุมชน และสามารถพัฒนาเป็นแบรนด์ของตัวเองได้ในอนาคต

***** “ต้องบอกว่า เราให้ความรู้และไอเดียเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพราะบางเรื่องที่เรามองว่ามันง่าย แต่พอลงมือทำแล้วมันอาจจะยาก มีความซับซ้อน หรือต้นทุนที่สูงเกินไป จนไม่คุ้มที่จะลงทุนต่อ  สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยปรึกษากับเราได้ หากเป็นสิ่งที่ทางภูมิภูเบศรมีองค์ความรู้ตรงกับความต้องการของท่าน ก็สามารถจัด“คอร์สสั่งตัด” ให้ท่านได้ ผู้สนใจสามารถสอบถาม หรือศึกษารายละเอียดได้ที่ facebook fanpage :  ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ  โทร. 097 098 3582” แพทย์แผนไทยฯ อภัยภูเบศร กล่าวทิ้งท้าย