19 เมษายน 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นไลฟ์สไตล์

อช.แห่งชาติแม่สะเรียงชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถ้ำธาราลอด

***แม่ฮ่องสอน…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง ลงพื้นที่สำรวจวนอุทยานถ้ำธาราลอด อยู่ในการดูแลของ วนอุทยานถ้ำธาราลอด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านบวก ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง พร้อมเผยว่า “ถ้ำธาราลอด” เป็นถ้ำหินปูน เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีลำน้ำไหลทะลุผ่านตัวถ้ำ เป็นที่มาของชื่อ “ถ้ำธาราลอด”

***โดยถ้ำมีขนาดความยาวประมาณ 300 เมตร มีลำน้ำแม่เหาะไหลทะลุผ่าน บริเวณปากถ้ำกว้างประมาณ 20 เมตร สูงประมาณ 15 เมตร บริเวณโถงหน้าถ้ำขนาดพื้นที่ 20 × 30 เมตร ภายในตัวถ้ำมีขนาดความกว้าง 5 ถึง 10 เมตร ความสูงของถ้ำ 10- 20 เมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย หลืบและซอกหินที่สวยงามมีตามธรรมชาติ  อากาศภายในถ้ำปลอดโปร่ง ถ่ายเทได้ตลอด เนื่องจากมีลมและกระแสน้ำไหลผ่านเข้าออกตลอดเวลา สิ่งมีชีวิตที่พบภายในถ้ำ อาทิ ค้างคาวกินแมลง กบในสกุล Odorrana ปู กุ้ง แมงมุม ลักษณะพื้นที่ป่าโดยรอบ เป็นป่าดิบแล้งตามลำห้วย และมักพบฝูงชะนีธรรมดาอาศัยอยู่บริเวณใกล้ๆ กับถ้ำด้วย

***นายลิขิต กล่าวด้วยว่า ส่วนรูปแบบการท่องเที่ยวภายในถ้ำธารารอด จะเป็นการท่องเที่ยวแบบผจญภัย (adventure) โดยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ตามลำห้วยแม่เหาะเพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและสัตว์ป่าโดยรอบบริเวณพื้นที่ถ้ำ และเมื่อมาถึงยังถ้ำธาราลอดจุดที่เป็นไฮไลท์ของท่องเที่ยวที่นี่ ตลอดความยาว 300 เมตรภายในถ้ำ จะได้ชมความงามของหินงอกหินย้อย ซอกหิน หลืบหิน ที่เป็นความงดงามตามธรรมชาติ และศึกษาสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ

***หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง กล่าวอีกว่า นับเป็นการท่องเที่ยวที่เหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย และศึกษาสิ่งมีชีวิตตามลำห้วยแม่เหาะ ซึ่งในห้วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในระยะที่ดีขึ้น และเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว นักผจญภัยจากทั่วประเทศมาสัมผัสความงดงามได้ที่ ถ้ำธาราลอด และในอนาคตจะมีการพัฒนาศูนย์บริการนักท่องเที่ยว การจัดการการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานตามแบบฉบับของอุทยานแห่งชาติ ต่อไป