29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นไลฟ์สไตล์

พ่อเมืองชวนเที่ยว..งานประเพณีสำคัญที่จะเกิดขึ้นมากมายตลอดทั้งเดือน

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 26มี.ค. ที่บริเวณเกาะกลางน้ำ วัดตระพังทอง ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย  นายวิรุฬ พรรณเทวี  ผวจ.สุโขทัย พร้อมด้วย นางกนกพร พรรณเทวี นายกเหล่ากาชาด จ.สุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตักบาตร”รับรุ่งอรุณแห่งความสุข”เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจัดแถลงข่าวกิจกรรม “เมษาหรรษา @สุโขทัย”  เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมตลอดจนงานประเพณีสำคัญที่จะเกิดขึ้นมากมาย ตลอดทั้งเดือนเมษายน ในพื้นที่ จ.สุโขทัย โดยเฉพาะช่วงของการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564

***นายวิรุฬ กล่าวว่า จ.สุโขทัย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใครๆก็รู้จัก น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนในพื้นที่ สามารถสร้างองค์ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของฝาก การขยายตลาดของสินค้า การท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพ ตลอดจน รายได้ของประชาชน  และ เนื่องจากเดือนเมษายน มีงานประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญ แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของ จ.สุโขทัย ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่เที่ยวได้ตลอดทั้งเดือน  ทางจังหวัดจึงได้กำหนดให้เดือนเมษายน เป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยว “เมษาหรรษา @สุโขทัย”

***ทั้งนี้กิจกรรมและประเพณีที่สำคัญ ดังนี้ 1. งาน Amazing Sukhothai Light Up Night ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง 2. งานสักการะพระแม่ย่าจังหวัดสุโขทัย ณ ศาลพระแม่ย่าสุโขทัย อ.เมือง 3. งาน Mini Light & Sound เรื่องเมืองสุโขทัย ณ วัดสระศรี อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง  4. งานประเพณีสงกรานต์เมืองสุโขทัย ประจำปี 2564  5. งานย้อนมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง

***ส่วน 6.งานประเพณีแห่ช้างบวชนาค ชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว  ณ วัดหาดเสี้ยว  อ.ศรีสัชนาลัย  7. งานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ณ อนุสาวรีย์พระยาลิไท  อ.ศรีสัชนาลัย  8. งานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ณ ศาลหลักเมือง อ.ศรีสัชนาลัย  9. งานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ณ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อหมื่นด้ง ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย  10. กิจกรรมส่งเสริมเมืองสร้างสรรค์ Crafts and Folk Art “งานบ้านบ้าน สุโขทัย” ณ สวนน้ำเปรมสุข อ.เมือง

***นายวิรุฬ กล่าวอีกว่า จ.สุโขทัย มีอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร ซึ่งคนในท้องถิ่นยังคงรักษาขนบธรรมเนียม และประเพณีดั้งเดิมอันงดงามไว้ได้อย่างเข้มแข็งตลอดทั้งปี  มีการจัดงานเทศกาลเฉลิมฉลองและงานประเพณีที่สำคัญมากมาย จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมเยี่ยมชมงานประเพณีวัฒนธรรม และกิจกรรมต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวโบราณสถานที่งดงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่นหลากหลายไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน มีอาหารอร่อยมากมายให้ลิ้มลองมีสินค้าและของที่ระลึกเป็นเอกลักษณ์พื้นถิ่น ของดีของเด่นทั้ง 9 อำเภอ

***“ที่สำคัญ เราพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ที่พัก การเดินทางสะดวก ปลอดภัย และสามารถเที่ยวได้ทุกวันเที่ยวได้ตลอดเดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางเที่ยวชมงาน และจะสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับจังหวัดอย่างคึกคัก เกิดการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจภายในจังหวัดสุโขทัย การขยายตลาดของสินค้า การท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้กับประชาชนในจ.สุโขทัย อีกด้วย”ผวจ.สุโขทัย กล่าวในที่สุด