18 เมษายน 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นไลฟ์สไตล์

รายงานพิเศษ..

***ประชาชนนักท่องเที่ยว ที่เดินทามทางมากราบไหว้รอยพระพุทธบาทสระบุรี..

***พอหิวนักช๊อปชิมจะรู้รายการอาหาร เช้าหรือเที่ยง ส่วนใหญ่  จะเอ่ยถึงเมนูอาหารไก่ย่าง ส้มตำ ร้านดัง สุดเข้มข้น รสจัด ต้อง ร้าน” ไก่ย่างส้มตำป้าติ๋ม เจ้าเก่า  แห่ง อ.พระพุทธบาท ที่ขายมานานร่วม 30 กว่าปี

***ลูกค้าหลายหลายมากมายในรสชาติไก่ย่างส้มตำรสเด็ด ที่สร้างชื่อเสียงมานานให้แก่ลูกค้า ที่มาแวะอุดหนุนกันเป็นประจำ ทั้ง ชาวบ้าน ในอำเภอ และชาวบ้านต่างจังหวัด

***ต่างรับรู้กันดีถึงความอร่อยของไก่ย่าง ไม่แพ้ไก่ย่าง วิเชียรบุรี เลย ที่ทางร้านป้าติ๋ม ขายดีแบบเทน้ำเทท่า พร้อมเมนู ควบส้มตำนาๆชนิด จนที่นักชิมต้องมารอและต่อคิวชื้อกัน

***ร้าน ไก่ย่างส้มตำ เจ้าเก่า ของป้าติ๋ม-นางนงศ์ลัษณ์  พิมพ์จิ๋ว อายุ 62 ปี  ตั้งอยู่ริมถนนทางเข้ามณฑปพระพุทธบาท  ก่อนถึงวัดพระพุธทบาท ร้านจะอยู่ซ้ายมือติดถนนเลย หากประชาชนนักชิมจะมาเส้นทางนั้

***เมื่อขับรถมาถึง อ.พระพุทธบาท จ. สระบุรี แล้วเลี้ยวเข้าไปประมาณ 500 เมตร ก็จะเห็นร้าน ไก่ย่าง ป้าติ๋ม ตั้งอยู่ริมทาง

***ถ้าเป็นช่วงเช้า หรือช่วงเที่ยง ทางร้านจะมีนักชิมนักช๊อปต่างมาจับจองโต๊ะนั่งรับประทาน ไก่ย่างส้มตำ รถเด็ดกันจำนวนมาก บางวันโต๊ะเต็ม บางที่ก็มีการชื้อกลับไปบ้านก็เยอะ  จนเป็นที่น่าจับตามองว่าที่ร้าน ป้าติ๋ม ไก่ย่างทำไม ชาวบ้านต่างชื่นชอบในรถชาติกัน

***ทีมงานข่าวลงพื้นที่ร้าน ไก่ย่างส้มตำป้าติ้ม พบพนักงานลูกจ้างในร้านต่างเร่งมือย่างไก่ ในเตากันส่งกลิ่นหอมน่ารับประทานกันอย่างฉับไว้เพื่อที่จะรอรับลูกค้าที่กำลังจะมา นั่งทานอาหาร ในร้าน โดยบางรายทราบว่าได้มีการโทรศัพท์มาสั่งจองอาหารไก่ย่างส้มตำไว้แล้ว

***ทีมข่าวพบกับทายาท ป้าติ๋ม  น.ส.ณัฐชยาน์ พิมพ์ผิว อายุ 34 ปี เป็นลูกสาวของ ป้าติ๋ม หรือ นางนงศ์ลัษณ์  พิมพ์จิ๋ว ที่กำลังเร่งลงมือตำส้มตำและย่างไก่ เพื่อที่จะเร่งให้อาหารขึ้นมาให้กับลูกค้าที่สั่งไว้ตมเมนูต่าง ๆในร้าน 

***น.ส.ณัฐชยาน์ ปลีกตัวบอกกับทีมข่าวถึงความเป็นมา ของรสชาติไก่ย่างในร้านที่เด่น ดังอร่อยและเป็น เมนูหลักของร้าน  ที่ลูกค้าชื่นชอบว่าทำมัยลูกค้าชอบสั่งไก่ย่างกันทุกคนว่า..

***มันก็ไม่มีอะไรมากหรอก เพราะที่ผ่านมาครอบครัวตนมีญาติอยู่ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์  ดินแดนแห่งขายไก่ย่าง แต่ว่าตนเองกับครอบครัวคุณแม่ได้เดินทางมาอยู่ที่ จ. สระบุรี นานแล้ว และคุณแม่ติ่มมาเปิดร้านขายไก่ย่างส้มตำ ที่ อ. พระพุทธบาท

***ส่วนสูตรเคล็ดลับของไก่ย่างที่ในร้านก็ไม่มีอะไรมาก เป็นสูตรที่ คุณแม่บอกเป็น “คิดเอง“ พร้อมดัดแปลงรสชาติเรื่องๆจนเข้าที่ส่วนใหญ่ ไก่ย่างนั้น เมื่อปรุงออกมาขาย เราต้องนึกถึง นักชิมของคนพื้นที่เป็นหลัก

*** เพราะคนพื้นที่นั้นๆจะชอบรสชาติแบบไหน ขณะที่ไก่ย่างทางวิเชียรบุรี คนก็ชอบไปอีกรสชาติ ถ้ามาทำขายคนภาคกลางนั้น เราก็ปรับรสชาติขึ้นมาใหม่ให้เข้มข้น รถจัดเครื่องเยอะ เพราะคนภาพกลางชอบรสจัด ก็เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรมากเลย

***วิธีการนำไก่มาย่างนั้นทางร้านใช้ไก่สดจากโรงงาน นำไก่สดมาหมักกับส่วนผสมเครื่องปรุงที่เตรียมไว้และต้องเน้นเครื่องปรุงให้มากๆ

***จากนั้นเมื่อหมักเสร็จจะมีน้ำหมักของไก่ เราก็จะทิ้งไปโดยที่ไม่มีการนำมาทำข้ามวัน แบบนี้จะทำให้รถชาติเนื้อไก่เข้มข้นและถึงเครื่องในจึงจะอร่อยรถชาติก็จัด

***และที่ขาดไม่ได้ต้องคู่กันคือ ตัวน้ำจิ้มไก่ย่าง ทางร้านนั้นมีสูตรน้ำจิ้มไก่ย่างเด็ดที่คู่กันไปที่ลูกค้าชอบ โดยทางร้านจะมีน้ำจิ้มไก่อย่างอยู่ 2 รส คือ  รสแรกเป็นน้ำมะขามเปียกเคี่ยว

***รสที่สองคือ น้ำจิ้มแจ่วมะนาวพริกป่นข้าวคั่ว สองน้ำจิ้มนี้สุดยอดเมื่อนำไปกินกับไก่ย่างของทางร้านเลย โดยไก่ย่างทางร้านจะขายประมาณวันละ 200 -300 ไม้

***ในร้านนั้นยังมีเมนูที่ ติดอันดับรองลงมาก็หนีไม่พ้นส้มตำทางร้านจะมีส้มตำปู ตำไทย  ปูปลาร้า  และตามมาด้วยเมนูส้มตำทะเล ปูม้า หอยแครง กุ้งสด และส้มตำผลไม้รวมตำข้าวโพดยอดฮิตตอนนี้ ที่นักชิมชอบสั่ง

***ตระกูลส้มตำนั้นเราเน้นรถชาติจัดอย่างเดียวนี้คือหัวในการดึงดูดลูกค้า มาจนทุกวันนี้

***สุดท้ายนั้นขอเชิญชวนลูกค้าที่อยากรองแวะชิมไก่ย่างรสเด็ดส้มตำรสอร่อย เชิญแวะมาได้ เปิดเวลา08.00 ถึง 16.00 น. ทุกวัน ได้เลย หรือโทรมาจองได้ที่เบอร์ 084-7233640 และ086-0927502

สมพงษ์ ปานรุ่ง/รายงาน