29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ ขับซาเล้งซ้อมกระตุ้นท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 พาเที่ยวชมเมืองเก่าและป่าต้นยางนา

***กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงพล  ใจกริ่ม  ผวจ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยนายสมเจตน์  เต็งมงคล  นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม  ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์  ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน บ้านกลางหมื่น เป็นชุมชนท่องเที่ยวเมืองโบราณของ จ.กาฬสินธุ์ อีกแห่งหนึ่ง  โดยมีผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และชาวบ้านให้การต้อนรับ ภายใต้มาตรการคัดกรองและคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อวันที่ 14 ก.ค.64

***ทั้งนี้ พื้นที่บ้านกลางหมื่น  เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์ของเมืองกาฬสินธุ์เมื่อครั้งเจ้าโสมพะมิตรได้อพยพผู้คนย้ายถิ่นฐานมาจากเวียงจันทน์  ผู้คนบางส่วนได้ตั้งรกรากอาศัยมายาวนานกว่า 200 ปี  และมีบางส่วนที่เดินทางตามเจ้าโสมพะมิตรมายังแก่งสำโรงและก่อตั้งเป็นเมืองกาฬสินธุ์  ในสมัยรัชกาลที่ 1 จากนั้นผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางด้วยรถซาเล้งของชาวบ้าน  ไปไหว้ดอนปู่ตา และขับซาเล้งให้นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์นั่ง เพื่อเดินทางไปกราบไหว้ขอพรหลวงปู่ใหญ่ หรือพระปฐมปฏิมากร ที่วัดปฐมปฏิมากร  และเยี่ยมชม ช็อปสินค้าโอทอป และผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่นำมาวางจำหน่ายในบริเวณว

***นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  จ.กาฬสินธุ์ มีหลายพื้นที่ที่น่าสนใจด้านการท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง และพัฒนาต่อเนื่อง  ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจจะเงียบเหงาไป  แต่หากได้รับวัคซีนตามเป้าประชาชนมีภูมิคุ้มกันโควิด-19แล้ว  คาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกครั้ง โดยเล็งพื้นที่เป้าหมายไว้ 10 แห่ง  ใน 10 อำเภอ ที่จะขับเคลื่อนเรื่องการท่องเที่ยวทันทีหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่ต้องเป็นท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล  มีความปลอดภัยจากโควิด-19 แบบ 100%   ส่วนบ้านกลางหมื่น มีความน่าสนใจโดยเฉพาะพื้นที่อนุรักษ์ป่ายางใหญ่อายุกว่า 200 ปี ซึ่งมีมากกว่า 200 ต้น  ต้องมาดูให้เห็นกับตาว่าชุมชนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างไร  เป็นมนต์เสน่ห์เมืองเก่าโบราณที่สวยงามและทรงคุณค่าอย่างมากของบ้านกลางหมื่น  นอกจากนี้ยังมีเรื่องของประเพณีวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่มากมายอีกด้วย

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน