update newsการเมืองข่าวเด่น

รองหน.พรรคกล้า ชี้ทางออกหลังมาตรการห้ามนั่งกินมีผล

***กรุงเทพฯ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Worawoot Ounjai โดยระบุถึงมาตรการของรัฐบาลที่ห้ามนั่งรับประทานในร้านอาหารที่จะประกาศใช้วันที่ 1 พ.ค.นี้ว่า จะมีผลกระทบกับร้านอาหารในหลายจังหวัดอย่างแน่นอน เดิมทีร้านอาหาร ก็ได้รับผลกระทบที่หนักหนาสาหัสมาตลอดปีกว่าอยู่แล้ว ตั้งแต่ล้อคดาวน์ปีที่แล้ว จนมาระบาดระลอก2 และระลอก3ที่หนักที่สุด

***“รัฐบาลเมื่อสั่งไม่ให้ร้านอาหารเหล่านี้มีลูกค้านั่งทานที่ร้านก็พอเข้าใจได้ว่าเพื่อป้องกันการระบาดแต่สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือมาตรการเยียวยาช่วยเหลือด้วย เพราะร้านอาหารเหล่านี้อยู่ในสภาพใกล้ปิดกิจการเต็มทีแล้ว ถ้ารัฐไม่เข้ามาช่วยเหลือคงมีผู้ประกอบการล้มหายตายจากกันไม่น้อยแน่” นายวรวุฒิ กล่าว

***รองหัวหน้าพรรคกล้า กล่าวอีกว้า ขอเสนอ 5 มาตรการเยียวยาที่รัฐบาลควรต้องดำเนินการ ประกอบด้วย 1.ควรเร่งเจรจากับ Platform online ที่ร้านอาหารทั้งหลายใช้เป็นช่องทางขายและจัดส่งอาหารอยู่ในปัจจุบัน ไม่ให้คิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการหรือGP เกิน15% อย่างน้อยก็ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการและประชาชน 2.ควรช่วยเหลือเยียวยาค่าจ้างเงินเดือนของพนักงานในร้านอาหารเหล่านี้สัก50% ในช่วงที่รัฐบาลประกาศห้ามมีลูกค้านั่งในร้านอาหารเหล่านี้

***ส่วน 3.งดการจัดเก็บภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลในการหยุดให้บริการ ในรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา 4.ผ่อนผันในเรื่องการผ่อนชำระเงินกู้และดอกเบี้ยของ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ด้วยมาตรการงดผ่อนต้นผ่อนดอก ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน และ 5.ในกรณีที่ร้านอาหารมีค่าเช่าพื้นที่ เช่นร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เจ้าของพื้นที่ควรลดค่าเช่าให้ด้วย อย่างน้อย 50% และเจ้าของพื้นที่สามารถนำส่วนลดที่ให้กับร้านอาหารเหล่านั้น ไปขอลดหย่อนภาษีจากทางรัฐบาลได้ ในรอบบัญชีถัดไป เพื่อเป็นการชดเชยและลดค่าใช้จ่ายให้ร้านอาหารที่ต้องเสียค่าเช่าทุกเดือน

***นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า มาตรการทั้ง 5 ข้อดังกล่าวข้างต้น น่าจะพอแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีความเดือดร้อนอยู่หลายแสนรายไปได้ ไม่ให้ต้องปิดกิจการและอยู่บริการสังคมในช่วงโควิดได้ตลอดรอดฝั่ง การสั่งปิด สั่งไม่ให้บริการลูกค้า โดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือ จะสร้างคำถามมากมายจากผู้ประกอบการว่าเขาเหล่านั้นจะอยู่รอดได้อย่างไรถ้าเชื่อฟังคำสั่งรัฐบาล ดังนั้น #รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งรัฐบาล