19 เมษายน 2024
Latest:
update newsการเมืองข่าวเด่น

พีเค พรรคกล้า เผย โครงการตลาดนัดสร้างสรรค์เปรี้ยง คนรุ่นใหม่ แห่ส่งไอเดียเข้าร่วมประกวดเพียบ ปลื้ม ผู้ชนะยังอยู่ในวัยเรียน เตรียมเดินสายจัดทั่วประเทศ

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพัสกร วรรณศิริกุล หรือ พีเค ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พรรคกล้า กล่าวว่า หลังจากที่พรรคกล้าได้จัดแคมเปญ “การเมืองสร้างสรรค์ Creative Politics For Creative Thailand’ ได้รับเสียงตอบรับดี จากผู้ที่อยากเห็นการเมืองใหม่ในรูปแบบสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไปด้วยกัน ทางตนได้เดินสายพูดกับผู้อาวุโสทางการเมือง รวมถึงนักการเมืองรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันให้มีเวทีสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ ปล่อยไอเดียสร้างสรรค์ผ่านโครงการ  Creative Idea Market  เวทีแห่งโอกาสและอนาคต และได้จัดการแข่งขัน Pitching เพื่อเฟ้นหาสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 ส.ค.65ที่ผ่านมา โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น ด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ซึ่งแต่ละทีมต่างมีไอเดียที่น่าสนใจ สามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจสร้างสรรค์ได้ และที่น่าสนใจคือ ผู้เข้าแข่งขันหลายท่านยังอยู่ในวัยศึกษา

*****สำหรับคณะกรรมการผู้ตัดสินประกอบด้วย คุณวนิดา วรรณศิริกุล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารธุรกิจ,คุณพัสกร วรรณศิริกุล ในฐานะประธานโครงการและประธานสมาพันธ์ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์, คุณซีเค เจิง ซีอีโอ Fastwork และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคสตาร์ทอัพ ,คุณกรอบแก้ว ปันยารชุน : ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารธุรกิจ และอาจารย์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำหรับทีมผู้เข้าแข่งขัน ภายใต้หัวข้อเศรษฐกิจ ได้แก่ ทีม STFB (สตัฟ) กับไอเดีย “Statement of Financial Banking Application” จัดระบบบัญชีการเงินด้วยแอพพลิเคชั่น, ทีม ให้โอกาส กับไอเดีย ไอเดีย Delivery Sharing Application โดยใช้รถไฟฟ้า รวมถึง สกู๊ตเตอร์ที่เหมาะกับผู้สูงวัย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุสามารถทำงานส่งอาหารได้ , คุณนภัฐพร พัฒนชีวกุลบุตร ไอเดียมีวง Application เป็นการรวบรวมศิลปินนักร้อง ในทุกระบบเพื่อจัดระบบให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่หลากหลายได้, คุณพิภู บุญสมบัติ กับไอเดีย  Trashist คือการคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ต่อในงานศิลปะ

*****ส่วนภายใต้หัวข้อสังคม ผู้เข้าแข่งขันที่ส่งไอเดียเข้าประกวดได้แก่ คุณอาทิตย์ สอนจรูญ กับไอเดีย Salak Application เป็นการแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาลให้ซื้อร่วมกันในราคาประหยัด โดย 1 ใบสามารถซื้อได้หลายคน ,คุณวิรชา วีรคเชนทร์ กับ ไอเดีย Gateway to a Compromised Society  เป็นไอเดียของนักเรียนนานาชาติ ที่ต้องการดีเบส ความคิดเห็น ความต้องการของคนรุ่นใหม่ ระหว่างกัน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม, ทีม Me Ka (มีค่า) กับไอเดีย 15 ปีรวย : wealth investment service โดยคัดเลือกปลูกพืชเกษตรทำเงิน และกระจายผลประโยชน์สู่เกษตรกรอย่างเป็นระบบและยั่งยืน, Mr.Athipon Chiarawatchai ไอเดีย Labor Alliance for LGBTQ+ Thailand  ให้คำปรึกษากับคนทำงานกลุ่ม LGBTQ+ ลดความเครียดสะสมจนเป็นซึมเศร้า , คุณทิพย์สุวรรณ บงกชฆรณีย์ ไอเดีย Good Day Application โดยร่วมกับจิตแพทย์ให้คำปรึกษาปัญหาโรคซึมเศร้าที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในสังคมยุคปัจจุบัน, คุณนงนภัส บุญศิริ กับไอเดีย ไอเดีย Period เป็นการออกแบบผ้าอนามัยที่ทำจากพืชย่อยสลายได้ ลดปัญหาขยะรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของสตรี ผู้เข้าแข่งขันภายใต้หัวข้อเทคโนโลยีประกอบด้วย ทีม ON1 Metaverse กับไอเดีย ON1 Metaverse  ,คุณวันสว่าง จัยธรรม กับไอเดียผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิแบบพิเศษ Koolex,  ทีม RENERGY กับไอเดีย RENERGY Application  ให้ความรู้ด้านการประหยัดพลังงานด้วยเครื่องยนต์ EV

*****ทั้งนี้ คณะกรรมการได้ให้ความเห็นและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์แต่ละทีม โดยเฉพาะการทำแอพลิเคชั่นที่อาจมีต้นทุนสูงไป อาจเป็นเพียงแต่เว็ปไซต์ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลปกติก็สามารถดำเนินการได้เลย รวมถึงแผนการดำเนินงาน แผนตลาดต้องชัดเจน เพื่อต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการ และนำไปใช้จริง จากนั้นได้พิจารณาคัดเลือกผู้ ชนะเลิศหัวข้อละ 1 ทีม โดย หัวข้อเศรษฐกิจ ผู้ชนะเลิศได้แก่ คุณพิภู บุญสมบัติ กับไอเดีย Trashist, หัวข้อสังคม ผู้ชนะเลิศได้แก่ คุณนงนภัส บุญศิริ กับไอเดีย Period และ หัวข้อเทคโนโลยี ผู้ชนะเลิศได้แก่ ทีม RENERGY กับไอเดีย RENERGY Application ซึ่งแต่ละทีมได้รับเงินรางวัลทีมละ 20,000 บาท โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เป็นผู้มอบรางวัล พร้อมกับให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันทุกคน ให้สร้างสรรค์ผลงานต่อไป เพราะสังคมไทยต้องการพลังที่สร้างสรรค์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไป