update newsการเมืองข่าวเด่น

กกต.เตรียมการสรรหาและแต่งตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ อายุของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลง ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ตามมาตรา 102ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่ สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เตรียมการสรรหาผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

***** โดยให้สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการ ดังนี้  1. ออกประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดยให้ดำเนินการรับสมัครระหว่างวันที่ 6 -10 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้ประสงค์จะเข้ารับการสรรหาต้องยื่นใบสมัครต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัด ตามแบบใบสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 2/1) หรือแบบใบสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 2/2) แล้วแต่กรณี ภายในกำหนดเวลาการรับสมัคร

***** 2. เมื่อเสร็จสิ้นการรับสมัครตามข้อ 1 กรณีมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 2 คน หรือมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 6 คน ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการทาบทามบุคคล ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ให้ครบตามจำนวนดังกล่าว โดยให้ยื่นประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาตามแบบประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 2/1(ท)) หรือ แบบประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 2/2 (ท)) แล้วแต่กรณี ภายในสามวันนับแต่วันสิ้นสุดการรับสมัคร (วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566)

*****3. ภายหลังจากปิดรับสมัคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน นับแต่วันปิดรับสมัครและพิจารณาคัดเลือก ผู้ที่มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามและมีความเหมาะสมให้เหลือ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 2 คน คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 6 คน ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งภายใน 3 วัน นับแต่สิ้นสุดระยะเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ การเลือกตั้งพิจารณาตามระเบียบต่อไป