update newsข่าวพระราชสำนักข่าวเด่น

สมทบทุนพระสงฆ์เล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

***อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตร ให้จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดพิธีทอดผ้าป่าเมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ที่วัดท้ายตลาด ต.ท่าอิฐ อำเภอเมือง เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

***เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดทรงงานตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจำนวนยอดเงินทุนทั้งหมดที่ทอดผ้าป่าได้ในครั้งนี้ จะนำไปรวมกันกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อนำไปช่วยเหลือและสนับสนุนพระสงฆ์ไทยให้ได้รับทุนในการศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมดั่งเช่นฆราวาสที่มีทุนการศึกษาต่างๆ มากมาย เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนและมั่นคงสืบไป

***โดยมีนายผล  ดำธรรมผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธี  และมีพระปัญญากรโมลี ดร. เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ (ธ) เป็นประธานประกอบพิธี โดยมีคณะสงฆ์มหานิกาย และฝ่ายธรรมยุติ เข้าร่วมพิธี พร้อมด้วยคณะส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และประชาชนเข้าร่วมพิธี ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID -19) อย่างเคร่งครัด โดยมี นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ และคณะเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ปฏิบัติงานพิธีดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ จึงขออนุโมทนาบุญร่วมกับพ่อแม่พี่น้องชาวอุตรดิตถ์มา ณ โอกาสนี้

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน