29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวพระราชสำนักข่าวเด่น

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่จ.สุโขทัย

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โปรดให้พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นผู้เชิญถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 200 ชุด ไปมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคในสุกรในพื้นที่จ.สุโขทัย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี   ผวจ.สุโขทัย เป็นผู้แทนรับมอบ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจ.สุโขทัย, รองผวจ.สุโขทัย,หัวหน้าส่วนราชการ ,นายอำเภอ และ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่จ.สุโขทัย เข้าร่วมพิธีรับมอบ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอกงไกรลาศ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 26 ม.ค.65

*****โดยผู้ได้รับมอบถุงยังชีพพระราชทาน ต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระเมตตาต่อเกษตรกร และทรงพระกรุณาพระราชทานถุงยังชีพให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ 

***ทั้งนี้ จ.สุโขทัย มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย จำนวน 1,070 ราย มีจำนวนสุกรในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 76,173 ตัว โดยในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พบการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรในพื้นที่ 8 อำเภอ จำนวนสุกรสูญเสียรวมทั้งสิ้น 3,343 ตัว สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันได้มีข่าวการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งกรมปศุสัตว์โดยสำนักงานปศุสัตว์จ.สุโขทัย ได้ดำเนินการมีการเฝ้าระวังโรคดังกล่าวอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในพื้นที่จ.สุโขทัยแต่อย่างใด