update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ระบุประชาชนต้องมีทักษะในการดูแลตัวเอง

***ปราจีนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงายว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดพื้นที่ชวนคุย  ผ่านแอปพลิชั่น “คลับเฮ้าส์” (Clubhouse) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในประเด็น “การรับมือกับสถานการณ์โควิด ที่เปลี่ยนไป กับสมุนไพรจำเป็น” โดยมีกูรูด้านสมุนไพร ร่วมแสดงความคิดเห็น ประกอบด้วย พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร , ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร , ผศ.ดร.จักร แสงมา อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นายพีรพล อนุตรโสต จากรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ และ ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

***พญ.โศรยา กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 มีความจำเป็นที่ต้องนำการแพทย์แผนไทยที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เข้ามาใช้ร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย  ความรู้ทั้งสองแผนจะทำให้คนไทยอยู่รอดปลอดภัยจากโควิด19 ในส่วนของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำฟ้าทะลายโจรมาจ่ายให้ผู้ป่วยตั้งแต่โควิดระบาดระลอกแรก รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย  เนื่องจากประสบการณ์ในการใช้ยานี้มาก่อนและงานวิจัยในปัจจุบันค่อนข้างจะสนับสนุนว่าหากเริ่มใช้ฟ้าทะลายโจรตั้งแต่ช่วงแรก ๆ จะช่วยให้คนไข้หายเร็วขึ้น และอาการไม่พัฒนาจนรุนแรง

***ดร.ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตในขณะนี้ สิ่งที่จำเป็นต้องทำเร่งด่วนคือ 1. สร้างศักยภาพของประชาชน ให้มีทักษะด้านการดูแลตัวเอง เพราะในอนาคตอันใกล้ หากมีการระบาดต่อเนื่องผุ้ติดเชื้ออาจจำเป็นต้องใช้พื้นที่บ้านเป็นสถานที่รักษา เพื่อลดแออัดในโรงพยาบาล 2.การพัฒนาสมุนไพรเพื่อนำมาใช้ในภาวะวิกฤต ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีคิดและวิจัยที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของสมุนไพร ถึงแม้ไม่ได้ใช้ในวิกฤตนี้ ก็ได้ใช้ในวิกฤตหน้า 3. ในภาวะวิกฤตนี้ควรมี ฟ้าทะลายโจรและเครื่องเทศ เอาไว้ใช้สร้างเกราะคุ้มกันร่างกาย เพราะสมุนไพรมีองค์ประกอบสมุนไพรหลายชนิดที่ออกฤทธิ์กว้างขวาง หรือ multi-target effect 4. ภูมิปัญญาที่ได้จากการเก็บรวบรวมอย่างเป็นระบบ มีคุณค่า เทียบเท่ากับงานวิจัย ประเทศไทยควรให้ความสำคัญ ใช้เป็นฐานที่สำคัญในการศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์

***ด้านนายพีรพล ผู้ดำเนินรายการชัวร์ก่อนแชร์ กล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาด มีการแชร์ข่าวฟ้าทะลายโจรและสมุนไพร รวมถึงวิธีการรักษาต่างๆมากมาย โดยแบ่งเป็น 3 มิติ คือ 1. เรื่องการรักษาได้และไม่ได้ 2. เรื่องฆ่าไวรัสได้กับไม่ได้ และ 3. ถ้ากินแล้วจะป้องกันโควิดได้หรือไม่ได้ และอีก 2 มิตินอกเหนือจากนี้คือ วิธีเช็คว่าติดโควิดหรือยัง และสุดท้ายคือ วัคซีนที่ทำให้คนเข้าใจเพียงด้านเดียว อย่างไรก็ตามในทุกมิติที่กล่าวมา ก็มีส่วนที่เป็นความจริงอยู่บ้าง แต่อาจไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน และยังต้องใช้ร่วมกับการดูแลสุขภาพ หรือรักษาอื่นด้วย

***ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวอีกว่า หากเป็นการใช้สมุนไพรในครัวเรือน หรือการดูแลสุขภาพทั่ว ๆ ไป ประชาชนก็สามารถทำได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า ต้องใช้การดูแลสุขภาพวิธีอื่นด้วย เช่น ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือ พักผ่อนนอนหลับ ออกกำลังกาย และกินอาหารที่ดีและเมื่อเป็นแล้ว ต้องมีความสามารถในการดูแลตนเองเบื้องต้น รวมทั้งการสังเกตอาการต่างๆ ว่าแย่ลง หรือดีขึ้น เมื่ออาการแย่ลงก็ต้องรีบติดต่อสายด่วนโควิดทันที