update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แนะดูแลด้วย “โพรไบโอติกส์” ร่วมกับทีมวิตามิน ซี สังกะสี และโกศจุฬาลัมพา ในตำรับจันทน์ลีลา

***กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ในสมรภูมิโควิด 19มีสิ่งที่ต้องคิดวางแผนไว้ให้ดีก็คือ “โภชนบำบัด” ที่เป็นวิตามินธรรมชาติหรือสมุนไพรธรรมชาติอันมีความสามารถต้านเชื้อโควิดได้ ซึ่งสารธรรมชาติที่ดีนั้น ควรจำไว้ว่าต้องมีคุณสมบัติหลักอยู่ 3 ประการคือ ต้านเชื้อจุลชีพได้, ต้านการอักเสบได้ และต้านอนุมูลอิสระได้ โดยทั้ง 3 ต้านนี้จะช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการของผู้ติดเชื้อโควิดได้ดี ซึ่งในผู้ที่ติดเชื้อนั้นไม่ได้มีอาการแค่ทางเดินหายใจ แต่ต้องรู้ไว้ว่าเชื้อโควิดทำให้เกิดอาการในระบบอื่นๆได้อีกที่มักถูกมองข้ามก็คือ เชื้อโควิดติดทางเดินอาหาร หรือพูดง่าย ๆว่า เชื้อโควิดลงลำไส้นั่นเอง

***ดังนั้นการเน้นรักษาโควิดแต่สมุนไพรหรือวิตามินที่ช่วยเฉพาะทางเดินหายใจเป็นหลักจึงอาจไม่เพียงพอ เพราะต้องขอเน้นที่จุดอ่อนใหญ่ของร่างกายที่เชื้อไวรัสโควิดเข้าไปติดตั้งลงหลักปักฐานได้คือ ทางเดินอาหาร ที่เป็นศูนย์รวมการสร้างสารต่าง ๆ ที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งไม่ใช่แค่สารย่อยอาหารเท่านั้นหากแต่เป็นวิตามิน,เอนไซม์,สารสื่อประสาทและที่น่าทึ่งคือเป็นที่อยู่ของอาวุธลับที่จะรับมือกับเชื้อผู้รุกรานได้คือประชากรจุลินทรีย์ดี ๆ ที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของเราทุกคนที่เรียก “ไมโครไบโอต้า(Gut microbiota)” หรือว่าอาวุธลับที่ยังไม่ถูกเชียร์ให้ถูกนำมาใช้ ที่จะเป็นคำตอบให้เราสู้กับโควิดได้จากภายในตัวเอง  “โพรไบโอติกส์” คือสิ่งที่หมออยากบอก

***น.พ.กฤษดา กล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นแพทย์ด้านชะลอวัยที่ตรวจคนไข้อยู่ทุกวันมีสิ่งหนึ่งที่สังเกตมาตลอดในช่วงโควิดคือวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันนั้นส่วนใหญ่เป็นวิตามินที่ใช้ดูแลคนไข้มาตลอดอยู่แล้วดังนั้นคำตอบของ การชะลอวัย อาจเท่ากับ “คำตอบของโจทย์โควิด-19”นั่นคือใช้สารอาหารหรือวิตามินชนิดเดียวกันเพราะเราต้องการให้ร่างกายแข็งแรงจากภายในเพื่อมาสู้กับเชื้อไวรัสโควิดได้จนอยู่หมัด เพราะขณะที่เวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันของเราก็แก่ลงในทุกลมหายใจพร้อมกับสารอาหารในเซลล์ที่ตกลง อาจเรียกง่าย ๆว่า ทั้งภูมิต่ำและวิตามินตกในทุกนาที จึงมีวิตามิน สารอาหารและสมุนไพรที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงจากข้างในระดับเซลล์อยู่หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ คือ โพรไบโอติกส์, วิตามินดี ,วิตามินซี,สังกะสี,โกศจุฬาลัมพา,กระชาย,ขิง และฟ้าทะเลายโจร สิ่งเหล่านี้เปรียบได้กับอาวุธลับที่ภาษาแพทย์เรียก “การรักษาร่วม” ไม่ใช่แค่เพียงทางเลือกอีกต่อไป ที่สำคัญคือทั้งหมดที่เล่ามามีคุณสมบัติครบ 3 ประการที่เหมาะกับผู้ที่ทั้งป่วยอยู่และยังไม่ป่วยในยุคที่เชื้อโควิดยังไม่รามือให้เราตายใจนัก

***ทั้งนี้ ในสารอาหารบำบัดหรือสมุนไพรบำบัดมีสิ่งที่เป็นดาวเด่นอยากเลือกมาแนะนำอยู่ 3 ชนิดไล่เรียงไปในสรรพคุณของแต่ละอย่างได้แก่ 1) โพรไบโอติกส์ เป็นจุลินทรีย์ที่ขาดไม่ได้ในแง่การเสริมภูมิเพราะช่วยให้ร่างกายของเราได้สารต้านการอักเสบ,วิตามินและสารสื่อประสาทที่เป็นเกราะป้องกันโรคจากลำไส้ ในแง่ของเชื้อโควิดที่ชอบลงไปติดที่เซลล์เยื่อบุเอพิธีเลียมของลำไส้ได้ไม่ต่างจากเซลล์ที่ปอดนั้นก็จะไม่อาจเข้าไปในร่างกายเราได้ง่ายๆด้วยกลไกของเชื้อโพรไบโอติกส์ช่วยสกัดกั้นเอาไว้อยู่  2) วิตามินซี,สังกะสีและดี เป็นทีมของวิตามินที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ประมือกับเชื้อที่จะผ่านเข้ามาทางเซลล์บุผิว และกระตุ้นเม็ดเลือดขาวสู้เชื้อโรคให้มาเสริมทัพต้านเชื้อจากภายใน มีส่วนในการช่วยสร้างเกราะทางกายให้กับร่างกาย โดยกลไกที่ทำงานร่วมกัน ในแง่ภูมิคุ้มกันนี้เรียกว่า immunomodulatory function คือช่วยปรับภูมิคุ้มกันชนิดที่ขาดไปตัวใดตัวหนึ่งแล้วงานวิจัยชี้ว่าจะทำให้ภูมิคุ้มกันด้อยลง เช่นถ้าขาดซิงก์หรือสังกะสีก็มีรายงานว่าระดับการทำงานของ Natural Killer cell และ Cytolytic T cell ที่เป็นมือสังหารไวรัสให้เราก็จะลดลง

***ส่วน 3) เป็นพืชสมุนไพรที่ดีไม่แพ้กับฟ้าทะลายโจร อยู่ในยาสมุนไพรไทยตำรับ “จันทน์ลีลา” ที่มีโกฐอื่นและสมุนไพรต่างๆอีก 7 ชนิด มีสรรพคุณช่วยลดไข้ตัวร้อน รวมถึงไข้อากาศเปลี่ยนต่างๆ โดยเฉพาะโกฐจุฬาลัมพาที่อยู่ในวงศ์ทานตะวันนี้มีสารสำคัญคือ “อาร์เตมิซินิน(Artemisinin)” ที่ทำงานร่วมกับสารพฤกษเคมีอื่นๆมีฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรียและโควิดสายพันธุ์ต่างๆ นอกจากนั้นในโกฐจุฬาลัมพายังมีสาร “สโคโปเลติน(Scopoletin)” ที่ออกฤทธิ์แก้ไข้และต้านการอักเสบ จะเห็นว่าทั้ง 3 สิ่งที่แนะนำมานี้มีคุณสมบัติดีในการต้านเชื้อโรคทั้ง 3 ต้านด้วยกันจึงเหมาะที่จะเป็นดรีมทีมที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นในยุคที่หมอที่ดีสุดคือตัวเราเองและต้องช่วยให้คนที่รักรอดให้ได้ ด้วยการเสริมภูมิไว้ไม่ให้ตก ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ตาม