update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เชิญชวนให้นิสิต บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้ารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.พ.สมาธิ ปัทมธรรมกุล  อายุรแพทย์โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) สื่อสารความรู้ความเข้าใจเรื่องการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 และเชิญชวนให้นิสิต บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้ารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่  หากสังคม ม.มหาสารคาม ฉีดได้มากกว่า 70% ขึ้นไป  จะเปิดสังคมได้ไว  เปิดเทอมได้อย่างสบายใจ  และปลอดภัยมากขึ้นแน่นอน

***น.พ.สมาธิ  กล่าวว่า  เราทุกคนจำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกันติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  เพราะโรคนี้จะยังอยู่กับเราต่อไปอีกนาน หรืออาจเรียกว่าอยู่ตลอดไป   เปรียบเทียบกับการรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  ทุกคนต้องได้รับวัคซีนเพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันพื้นฐาน  แม้หากได้รับเชื้อ  ก็จะลดความรุนแรงของโรคได้  ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต

***ปัจจุบันวัคซีนโควิดในประเทศไทย  ที่รัฐบาลจัดหาและจัดสรรให้มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้นำมาฉีดให้นิสิต  บุคลากร และประชาชนฟรี  มีให้เพียงพอ  ได้แก่ วัคซีนโควิดซิโนแวค และวัคซีนโควิดแอสตราเซเนก้า  ซึ่งอย.ได้อนุมัติทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

***ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ Sinovac – AstraZeneca สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีเทียบเท่า AstraZeneca- AstraZeneca ไม่ต้องเว้นระยะห่างเข็มแรก เข็มสอง ถึง2-3 เดือน ความปลอดภัยของวัคซีนของ Sinovac และ AstraZeneca เราก็ทราบกันดีอยู่แล้ว ในอนาคตหากจะฉีดวัคซีนทางเลือกอื่นกระตุ้นทีหลังก็ย่อมทำได้  การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าจะหยุดยั้ง จึงอยากเน้นย้ำให้ทุกคนได้เข้าใจว่า  ถ้าประชาชนเข้าถึงวัคซีนโควิดได้มากเท่าไหร่  จะเป็นยี่ห้อใด ชนิดใดก็ตาม จะยิ่งเป็นผลดีต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มากขึ้นเท่านั้น  ทั้งนี้จากสถิติคนที่ฉีดวัคซีนมีผลข้างเคียงรุนแรงมีน้อยมาก  แต่ว่าคนที่ติดเชื้อโควิด ร้อยคนจะมีเสียชีวิต 1 -2 คน ตอนนี้การที่เราได้รับวัคซีนถือว่าปลอดภัย แล้วก็คุ้มค่ากว่า

***นพ.สมาธิ  กล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 สามารถควบคุมได้ด้วยความร่วมมือของทุกคน  ในการป้องกันและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ  อยากเชิญชวนนิสิต บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และประชาชนชาวไทยทุกคน  ชวนกันไปฉีดวัคซีน เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการเกิดโรค ลดความรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน