19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กกต. ร่วมกับ หน่วยงานของรัฐ สร้างวิทยากรพลเมืองคุณภาพ สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำหนดแนวทางการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยได้สร้างหลักสูตร “พลเมืองคุณภาพ”และเพื่อให้หลักสูตรดังกล่าวสามารถนำไปถ่ายทอดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด จึงกำหนดแนวทางการสร้างวิทยากรของหน่วยงานรัฐ ทำหน้าที่เป็น วิทยากรตัวคูณ (Multiplier) หรือวิทยากรท้องถิ่นในการขยายความรู้ และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการสร้างความรู้ไปยังเครือข่ายของแต่ละหน่วยงานและประชาชนทั่วไป จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและมีความสำคัญต่อการสร้างพลเมืองเป็นอย่างยิ่ง และการฝึกอบรมวิทยากรประชาธิปไตยเป็นการสร้างสื่อบุคคลเพื่อเผยแพร่ความรู้ที่ขยายผลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

***** โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมากที่สุด เนื่องจากวิทยากรประชาธิปไตยจะทำหน้าที่นำความรู้และทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมไปถ่ายทอดแก่ประชาชนในพื้นที่ของตนได้อย่างทั่วถึงผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ ในการนี้ จึงเป็นที่มาของการดำเนินกิจกรรมสัมมนาวิทยากรพลเมืองคุณภาพประจำจังหวัดเพื่อทบทวนเนื้อหาและกระบวนการถ่ายทอดหลักสูตรพลเมืองคุณภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขับเคลื่อนภารกิจการสร้างความรู้ฯ ในระดับพื้นที่ ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน กำหนดจัดขึ้น
จำนวน 6 รุ่น ดังนี้

*****รุ่นที่ 1 ภาคเหนือ จำนวน 12 จังหวัด รวม 69 คน ระหว่างวันที่ 20 – 21 มกราคม 2565 ณ โรงแรมแคนทารี่ ฮิลล์ เชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่  รุ่นที่ 2 ภาคใต้ จำนวน 14 จังหวัด รวม 112 คน ระหว่างวันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 256๕ ณ แก้วสมุย รีสอร์ท อ.เมืองสุราษฎร์ธานี รุ่นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 14 จังหวัด รวม 112 คน ระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด อ.เมืองขอนแก่น รุ่นที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จำนวน 12 จังหวัด รวม 96 คน ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมแคนทารี โคราช อ.เมืองนครราชสีมา  รุ่นที่ 5 ภาคกลาง จำนวน 12 จังหวัด รวม 96 คน ระหว่างวันที่  24- 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมแคนทารี อมตะ บางปะกง อ.เมืองชลบุรี รุ่นที่ 6 ภาคเหนือ และภาคกลาง จำนวน 12 จังหวัด รวม 96 คน ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2565ที่โรงแรมคลาสสิค อามิโอ อยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

*****หลังการสัมมนาครั้งนี้ วิทยากรที่ผ่านการอบรมจะทำหน้าที่เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ตามหลักสูตรพลเมืองคุณภาพ เพื่อสร้างวิทยากรประชาธิปไตยแก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ที่จะดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๕ รวมถึงการเผยแพร่และขยายความรู้ตามหลักสูตรโดยบูรณาการร่วมกับภารกิจของหน่วยงาน ซึ่งภารกิจดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุภารกิจได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐที่เป็นพันธมิตรในทุกระดับ ทุกมิติ โดยเฉพาะระดับจังหวัด เปรียบเสมือนแกนนำหลักในการขับเคลื่อนลงสู่พื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกัน