update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ชาวนาอุตรดิตถ์กว่า 300 คน ถือป้ายขอบคุณ รัฐบาล สว.”พีระศักดิ์”และรมช.ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผลักดัน โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ให้สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ก.พ.ที่ ตัวแทนเกษตรกรทำนา ซึ่งขึ้นทะเบียนและเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขาย ข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65  กว่า 300 คน นำโดย นายสวิท อุ่นทอง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการ และนายประพันธ์ มายรรยง   ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด รวมตัวที่ลานรับซื้อพืชผลทางการเกษตรสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด  อ.เมืองอุตรดิตถ์ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อแสดงความขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการในผลักดันให้สหกรณ์ฯได้รับอนุมัติเงินกู้กว่า 239 ล้านบาท ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ส่งผลให้ชาวนาจำนวน 2,592 ราย ได้รับเงินชดเชยตันละ 500 บาท รวมกว่า 39,000 ตัน

*****โดยมีตัวแทนเกษตรกร ชาวนา ต่างขึ้นป้ายไวนิลติดตามรถไทยแลนด์ แทนการขอบคุณ จำนวน 4 ป้าย ทั้งขอบคุณ นโยบายดีๆของรัฐบาล พร้อมด้วยนายพีระศักดิ์ พอจิต สว.อุตรดิตถ์ และนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯและ ธ.ก.ส.ที่สนับสนุนโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 นายภูมิ เกลียวศิริกุล ผอ.สนง. ธ.ก.ส. ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง,นายสุธี ขันทอง สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ และหัวหน้าผู้สอบบัญชีสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนหน่วยงานร่วมกิจกรรมดังกล่าว ด้วย

*****นายประพันธ์ มายรรยง   ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด กล่าวว่า การรวมตัวของตัวแทนชาวนาที่ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาค ส่วน ทั้งระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ (รัฐบาล) ให้การสนับสนุน ผลักดัน ให้คำปรึกษา ล่าสุด สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ได้รับการยืนยันจาก ธ.ก.ส.ในการอนุมัติวงเงินกู้ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ข้าวรวบรวม 39,718 ตัน มูลค่า 239,116,448 บาท ได้มีการ ทำสัญญาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็นที่เรียบร้อย คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะไดรับอนุมัติเงินในก้อนแรก และจะได้รับจนครบวงเงิน

***** “หากได้รับเงินชดเชยตันละ 500 บาท สหกรณ์ฯจะเร่งดำเนินการโอนให้กับเกษตรกรทันที เนื่องจากมีชาวนาจำนวน 2,592  ราย ที่สอบถามความคืบหน้า และต้องการเงินดังกล่าวไปลงทุนทำนา บางส่วนนำไปใช้จ่ายในครอบครัว จากภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของ น้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เงินจำนวนดังกล่าวจึงจำเป็น สหกรณ์ฯยังคงยืนยันความพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ เครื่องจักร ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสานต่อนโยบายของรัฐบาล ที่เอื้อประโยชน์และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น”นายประพันธ์ กล่าว