23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ไบโอมจับมือบริษัทเน็ตเบย์และฟาร์มเดอวิลล์ใช้“จุลินทรีย์ Aqua bio bead”ผลงานวิจัยจุฬาฯ ปลอดภัยไร้สารตกค้าง

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมหกรรมนวัตกรรมการแพทย์และสุขภาพ Health Tech Thailand 2021 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 มีพิธีลงนามบันทักข้อตกลงความร่วมมือ การวิจัยพัฒนาจุลินทรีย์เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและการผลิตสารสำคัญของพืชมีมูลค่า ระหว่างบริษัท เน็ตเบย์  จำกัด  (มหาชน)  และ บริษัท ฟาร์ม เดอ วิลล์ จำกัด โดยนายพิชิต วิวัฒน์รุริจาพงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  และ บริษัท ไบโอม จำกัด โดย น.ส.ภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ศ.ดร.อลิสา วังใน อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย CTO

*****นายพิชิต กล่าวว่า บริษัท ฟาร์มเดอวิลล์ เป็นบริษัทแห่งนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตรยุคใหม่ ความตั้งใจของเราคือต้องการสร้างศูนย์นวัตกรรม เทคโนโลยี และศูนย์วิจัยพัฒนา เพื่อยกระดับพืชเศรษฐกิจ กัญชง-กัญชา มุ่งสู่อุตสาหกรรมการเกษตรอย่างยั่งยืน แม่นยำ ทันสมัย โดยการสร้างโรงปลูก “Hybrid Indoor Cannabis Smart Technology Plant” ควบคุมด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี “Fully Automation & Central Control System” โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ฟาร์ม เดอ วิลล์ จะนำหัวเชื้อจุลินทรีย์ ชนิดเม็ดเจลAqua biobead ที่ได้คิดค้นพัฒนาการปลูกโดยบริษัทไบโอม มาช่วยพัฒนากัญชง และกัญชา ซึ่งเป็นพืชมีมูลค่าที่ทางฟาร์มเดอวิลล์ดูแล ให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพและมีมูลค่าสูง

*****ด้าน น.ส.ภิญญ์ชยุตม์ กล่าวว่า  สำหรับบริษัทไบโอม จำกัด เป็นบริษัทแห่งแรกที่ spin-off จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ก่อตั้งขึ้นจากความตั้งใจของ ศ.ดร.อลิสา วังใน และ ผศ.ดร.จิตรตรา เพียภูเขียว ที่มีเป้าหมายจะพัฒนา ต่อยอด องค์ความรู้จากผลงานวิจัยที่มีคุณค่า สู่เชิงพาณิชย์ และเป็นบริษัทแรกของประเทศไทย ที่มีมูลค่าจากงานนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของนักวิจัยเป็นหลัก

*****ขณะที่ ศ.ดร.อลิสา ผู้วิจัยหลัก กล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาตนและทีมงาน ได้ทำการวิจัยและพัฒนา โดยนำเอาเทคโนโลยีชีวภาพ และชีววิทยาสังเคราะห์ ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรที่ปลอดภัย ออกผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์คึกคัก เพื่อใช้ในการฟื้นฟูดินเสื่อมจากสารเคมีตกค้างในดิน และยังเป็นจุลลินทรีย์ที่เร่งการเจริญเติบโตของพืช นำมาทดสอบกับพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่นข้าว ต้นกล้ากาแฟ ดาวเรือง ยาสูบ  และผักสลัด พบว่าหลังจากใช้จุลินทรีย์คึกคักแล้ว พืชดังกล่าวให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังทำให้สินค้าเกษตรมีประสิทธิภาพสูง เป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตของเกษตรกรไทยด้วย

*****“เราเห็นว่าปัจจุบันนี้การปลูกพืชที่มีมูลค่าสูงนั้นมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น แต่ จะต้องทำให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด และการใช้จุลินทรีย์ก็ยังมีความจำเป็น บริษัทเราจึงได้มีการคิดค้นวิจัยการใช้จุลินทรีย์ในรูปเม็ดเจลที่ชื่อว่า Aqua bio bead  ชนิดเม็ดเจล จะเหมาะกับพืชที่มีระบบปลูกแบบ Hybrid Indoor และการปลูกพืชไร้ดิน out door โดยเฉพาะการนำเอาจุลินทรีย์มาใช้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้พืชมีการเจริญเติบโตที่ดี และยังทำให้มีการสะสมสารสำคัญในพืชมากขึ้นด้วย”  ศ.ดร.อลิสา กล่าว

*****ศ.ดร.อลิสา กล่าวอีกว่า  ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เรามีปัญหาสารเคมี ทางการเกษตรปนเปื้อนในดินและน้ำ นำมาสู่การพัฒนาหัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายสารพิษ จุลินทรีย์จะย่อยสลายสารเคมีที่ตกค้างในดิน ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่มากขึ้น อีกทั้งช่วยสร้างระบบห่วงโซ่อาหารที่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภคด้วย