23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อดีตนายก อบต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล พร้อมคณะต้อนรับลูกเรือผประมงถูกจับกุมฐานรุกล้ำน่านน้ำรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียและได้รับการช่วยเหลือจนได้กลับประเทศ

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา12.00 น.วันที่ 7 ส.ค.67 ที่ท่าเรือโดยสารไปปูยู ตั้งอยู่หมู่ที่3 ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล นายชัยนันท์  หลงสาม๊ะ อดีต นายก อบต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล นายยะโกบ  เต๊ะปูยู ที่ปรึกษานายกอบต.ปูยู อ.เมืองสตูล ได้นำชาวประมงพื้นบ้านจาก หมู่ที่ 3 ต.ปูยู จำนวน 10 คน เดินทางไปถึงท่าเรือเพื่อนั่งเรือกลับภูมิลำเนา ที่ ต.ปูยู สำหรับชาวประมงดังกล่าวถูกหน่วย MARITIM จับกุมเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 จำนวน 6 คนเรือ3ลำและจับกุมเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2567 เรือ2ลำผู้ต้องหา4คนรวมเป็น10คน ในฐานรุกล้ำน่านน้ำรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย

***** ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2567 นายชัยนันท์ หลงสาม๊ะ อดีตนายก อบต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล ซึ่งมีความสนิทสนมกับพลเรือจัตวา รอมลี บิน มุสตาฟา ผบ.หน่วยหน่วย MARITIM ได้ไปพบปะเจรจากับพลเรือจัตวา รอมลี บิน มุสตาฟา เพื่อขอปล่อยตัวลูกเรือทั้งหมดเนื่องจากเห็นว่าไม่มีเจตนาที่จะรุกล้ำเข้าไป กระทั่งทางการประเทศมาเลเซียได้พิจารณาแล้วในช่วงเวลาดังกล่าวมีหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียปกคลุมหนาแน่นประกอบกับเป็นช่วงเวลาตี3จึงไม่สามารถสังเกตุเขตน่านน้ำได้ทำให้รุกล้ำเข้าไปโดยไม่มีเจตนาแต่อย่างใด

*****ด้านนายชัยนันท์  หลงสาม๊ะ กล่าวว่าหลังเกิดเหตุตนเองพาทีมงานไปประสานฝั่งประเทศมาเลเซียไปหาผู้หลักผู้ใหญ่เขาก็ปล่อยตัวผู้ต้องหาคนไทยทั้งหมดพร้อมเรือทั้ง5ลำเขาก็จะคืนตามหลังมา เขาปล่อยมาโดยไม่ได้ดำเนินคดีอะไรเพราะไม่มีเจตนาทำผิดเพราะช่วงเกิดเหตุตอนหัวรุ่งไม่มีแนวเขตไม่รู้ไม่เห็นเรือประมงพื้นบ้านไม่มีเครื่องมือทันสมัย ส่วนนายอำรี  เต๊ะปูยู หนึ่งในลูกเรือที่ถูกจับ กล่าวว่า ตนเองออกจากบ้านไปทำประมงตอนตี3หัวรุ่งช่วงนี้สภาพอากาศมือเนื่องจากหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียปกคลุมหนาแน่นไม่เห็นเกาะอะไรประกอบกับประมงพื้นบ้านไม่มีเครื่องอะไรที่ทันสมัยห่างจากเกาะครึ่งกม.นี้ไม่เห็นอะไรไม่รู้จะหันหัวเรือไปทางไหนซึ่งตลอดเวลาที่ถูกควบคุมตัวที่ประเทศมาเลเซียเขาดูแลดีน้ำพาไปทางไหนก็ไปตามน้ำช่วงนั้นเป็นช่วงลมพัดหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียด้วยพอมาลมนั้นทั้งคลื่นก็ไม่เห็นอะไร

*****ด้าน พ.ต.ท.ศุภกิจตา สนุ่นดี สว.ส.รน.3กก.9บก.รน. (ตำรวจน้ำสตูล) ได้ไปพบชาวประมงดังกล่าวเพื่อปรึกษาหารือในการแก้ปัญหาไม่ให้รุกล้ำน่านน้ำในโอกาสต่อไปโดยอาจจะต้องปรึกษาหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อติดโคมไฟสัญญาณแจ้งแนวเขตน่านน้ำเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกต่อไป รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าลูกเรือทั้งหมดเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียเข้ามาทางด่านวังประจัน ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล โดยถึงด่านวังประจันเมื่อเวลาประมาณ11.00น.มีญาติพี่น้องไปรอรับด้วยความยินดีกันเป็นจำนวนมาก