23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เครือข่ายป.ป.ช.ภาคประชาสังคมร้อยเอ็ดลงพื้นที่อ.ปทุมรัตต์ ติดตามโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในหมู่บ้านหนองบัวบานหมู่ที่ 2 ตำบลหนองแคน อำเภอปทุมรัตต์

*****ร้อยเอ้ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 ส.ค.67  ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดรร้อยเอ็ด  มอบหมายให้คณะกรรมการเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด  โดยดร.ธงชัย ธราวุธ ดร.โกวิท อ่อนประทุม  ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรยสิน และคณะกรรมการเครือข่าย ป.ป.ช. ภาคประชาสังคมอำเภอปทุมรัตต์  ลงพื้นที่บ้านหนองบัวบาน ตำบลหนองแคน อำเภอปทุมรัตต์ ติดตามโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในหมู่บ้านหนองบัวบาน หมู่ที่ 2 ขนาดผิวจราจรกว้าง 3-4 เมตร ยาว 121 เมตร หนาเฉลี่ย 0.15 เมตร หรือมีพื้นที่คอนกรีตไม่น้อยกว่า 414 ตารางเมตร  ลงไหล่ทางข้างละ 0.20 เมตรงบประมาณการก่อสร้าง 250,000 บาทเริ่มสัญญาวันที่ 30 เมษายน 2567 วันสิ้นสุดสัญญา 1 กรกฎาคม 2567 โดยภาคเอกชน เป็นโครงการก่อสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองแคน ในการเฝ้าระวังสาธารณะประโยชน์ หลังมีชาวบ้านแจ้งว่าขนาดความกว้างถนนไม่ชัดเจน ว่า 3-4 เมตร ช่วงไหนอย่างไรบ้างและไม่มีไหล่ทางเลย

*****อีกแห่งหนึ่งคือพื้นที่ป่าชุมชน ป่าดอนหนองโจรบ้านสำราญหนองบาก ตำบลหนองแคน อ.ปทุมรัตต์ ที่มีพ่อค้าภาคเอกชน ไม่ทราบจำนวน นำขยะมาทิ้งในเขตพื้นที่ประมาณ 1 งาน ด้านหน้าทางเข้าป่าแห่งนี้ โดยรวมคาดว่าขณะนี้จะมีปริมาณขยะไม่น้อยกว่า 7 ตัน เป็นขยะผสมส่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เน่าเหม็นโขยกลิ่นตลอดทั้งวัน  ยิ่งอากาศร้อนอบอ้าวยิ่งกลิ่นโชยไปไกล ทำให้เป็นมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อมของป่าชุมชนโดยรวม และชาวบ้านหวั่นขยะพิษจะโดนน้ำฝนชะล้างลงไปยังนาข้าว ซึ่งอาจจะทำให้เกษตรกรนาข้าวอาจเกิดเจ็บป่วยและเกิดโรคทางเดินอาหารได้

*****สำหรับป่าชุมชน ป่าดอนหนองโจรบ้านสำราญหนองบาก ตำบลหนองแคน อ.ปทุมรัตต์ แห่งนี้มี อดีตกำนันตำบลหนองแคน บอกว่าพื้นที่ 70 ไร่ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนตำบลหนองแคนทั้ง 14 หมู่บ้าน ใช้เก็บเห็ด หาของป่า พืชสมุนไพร และเป็นซุปเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ของชุมชนตำหนองหนองแคน และพื้นที่อื่นๆมาเรียนรู้ ศึกษาดูงาน อีกด้วย เป็นหน้าตาของชาวตำบลหนองแคน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต.หรือสาธารสุขอำเภอ เข้ามาดูแล เพื่อสุขภาพและประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ทุกคน

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ