23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ปภ.อุตรดิตถ์ จัดกิจกรรม”มหกรรมความปลอดภัยทางถนน จังหวัดอุตรดิตถ์ ” อุตรดิตถ์ติดศูนย์”

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 ก.ย.67 นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ  ผวจ.อุตรดิตถ์ ประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมความปลอดภัยทางถนน จังหวัดอุตรดิตถ์  “อุตรดิตถ์ติดศูนย์”และแถลงข่าวที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ 1 ห้างสรรพสินค้าศรีพงษ์พาร์ค อ.เมือง โดย น.ส.ชาครียา เศรษฐเสรี หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน มีนายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รอง ผวจ.และนางดวงสมร จันเสนา ผอ.คปภ.จ.อุตรดิตถ์ / นายปราการ มสิกพรรค์ ขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมือง พ.ต.อ.ไกรสิทธิ พรหมปฏิมา ผกก.สภ.เมือง หัวหน้าส่วนราชการ และสมาคมกู้ภัยวัดหมอนไม้/มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์  นักเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

*****จากนั้นเวลา 11.30 น.นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รองผวจ.อุตรดิตถ์ แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “มหกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุตรดิตถ์ ปัญหาการสูญเสียชีวิตประชาชนจากอุบัติเหตุพางถนน แต่ละปีมีจำนวนที่สูงมาก ในปี พ.ศ.2566 จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผู้เสียชีวิต  120 ราย ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพฤติกรรมนั่งท้ายกระบะ ตัดหน้ากระชั้นชิด หลับในไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถย้อนศร ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ยานพาหนะที่เกิดเหตุ ได้แก่ รถเก๋งรถ ปิกอัพ รถตู้สาธารณะ และรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ถนนที่เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ได้แก่ ถนนกรมทางหลวง และถนนในเขตเมือง  ส่วนใหญ่เกิดบริเวณทางแยก จุดกลับรถ และช่วงอายุผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต คือ ช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี อายุ 40-49 ปี และ อายุ 60-70 ปี ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ/พิการ ต้องสูญเสียงบประมาณ

*****รวมถึงทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลัง สำคัญในการพัฒนาประเทศ การลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดมีความพยายามในการแก้ไขปัญหา มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ สถิติการเกิดอุบัติเหตุของจังหวัดยังคงมีเพิ่มมากขึ้นในทุกปี จึงเล้งเห็นความสำคัญของการลดอุบัติเหตุทางถนนและลดความสูญเสีย จึงจัดงาน มหกรรมความปลอดภัยทางถนนขึ้น เพื่อเป็นอีกกลไกในการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ด้านความปลอดภัยทางถนน ในการลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ตามยุทธศาสตร์นั้น ทุกหน่วยทุกข์องค์กรจะต้องร่วมมือกันอย่างแท้จริงและเชื่อว่าอุตรดิตถ์ติดศูนย์ จะต้องเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืนต่อไป

*****นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานยังได้ชม Presentation (MV การใช้รถใช้ถนนนอย่างปลอดภัย) และชมคลิป “ขับขี่ปลอดภัยครับวัยรุ่น” วิดีโอสร้างสรรค์ประชาสัมพันธ์ลดอุบัติเหตุทางถนน จากนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ มอบรางวัล “คลิปวิดีโอสร้างสรรค์ประชาสัมพันธ์ ลดอุบัติเหตุ ทางถนน” จำนวน 5 สถาบันการศึกษา และมีการเสวนาในหัวข้อ “อุตรดิตถ์กับอุบัติเหตุทางถนน”อีกด้วย

ประสิทธิ์   ผึ้งสุข/รายงาน