23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สกร.มหาสารคาม จัดโครงการ อ่านหนังสือในสวน เนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม ประธานเปิดโครงการ “อ่านหนังสือในสวน (Reading in the Park) เนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2567  ที่สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นที่สวนสุขภาพ อำเภอเมือง เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการรู้หนังสือในเชิงคิดวิเคราะห์เป็น มีนิสัยรักการอ่าน มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สามารถพึ่งพาตนเอง พัฒนาคุณภาพชีวิต และดำรงชีพได้อย่างมีความสุขตามสภาพสังคมแต่ละยุคสมัย ตลอดจนรับทราบถึงประเด็นปัญหา ที่เกี่ยวกับการรู้หนังสือที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยโอกาสนี้ ผวจ.มหาสารคาม ได้มอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้

*****นางชนกพร จุฑาสงฆ์ ผอ.สกร.จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า  ด้วยองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้วันที่ 8 กันยายนของทุกปี เป็น “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” และได้เชิญชวนให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกร่วมกันเฉลิมฉลองวันสำคัญดังกล่าวตลอดมาทุกปี ซึ่ง กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นผู้ขับเคลื่อนงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2510 เป็นต้นมา ซึ่งในปีนี้องค์การยูเนสโกได้กำหนดแนวคิดหลักของงานคือ Pomoting multilingual education : Literacy for mutual understanding and peace การส่งเริมการศึกษาพหุภาษา : การรู้หนังสือเพื่อความเข้าใจกันและกันเพื่อสันติภาพ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการรู้หนังสือ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดมหาสารคาม จึงได้จัดโครงการอ่านหนังสือในสวน (Reading in the Park) เนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปี 2567 ขึ้น

*****โดยมีรูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย 1. Learn and read : Rally ส่งเสริมการอ่าน การประกวดนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ มุมหนังสือในสวน 2. Learn and Share : แบ่งปันหนังสือ ขายหนังสือมือสอง  3. Photo Reading in the Park : ภาพถ่ายอ่านหนังสือในสวน4. Learn and play : ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าว่าว การทำกลองยาวการประดิษฐ์ลายผ้าจากวัสดุธรรมชาติ เครื่องปั้นดินเผา และ 5. Music in the park : ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมกว่า  500 คน