22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsกีฬาข่าวเด่น

“นายกชา”แถลงข่าวเทศบาลตำบลปากนคร เตรียมจัดแข่งขันเรือเพรียวและเรือกราบชิงถ้วยพระราชทาน

*****นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายปรีชา  แก้วประจ่าง นายกเทศมนตรีตำบลปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมคณะร่วมแถลงข่าวเทศบาลตำบลปากนคร จัดงานประเพณีบุญสาทรเดือนสิบแข่งขันเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3 – 4 ตุลาคม 2567บริเวณท่าเทียบเรือหัวถนน ลุ่มน้ำปากนคร ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช.  โดยในปีนี้กำหนดแข่งขันเรือเพรียว 3 ประเภท เรือกราบ 2 ประเภท และเรือแจวพื้นบ้าน

*****นายปรีชา กล่าวว่า การแข่งขันเรือเพรียวครั้งนี้เป็นการแข่งเพื่อชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ขอให้ทุกทีมเรือที่ทำการแข่งขันมั่นใจว่า การแข่งขันครั้งนี้จะยุติธรรม และจะไม่มีการใช้ฝีพายอาชีพ     ใช้ฝีพายที่เกิดในจังหวัดนครศรีธรรมราชเท่านั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นไว้

*****สำหรับการแข่งขันเรือเพรียว เป็นวัฒนธรรมทางสายน้ำพื้นบ้าน  อันเก่าแก่ ของชาวบ้านที่นี้ ที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตริมสายน้ำ และความสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นในช่วงของเทศกาลทำบุญสาทร เดือนสิบ   เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวใต้ ที่ลูกหลานชาวนครได้กลับบ้าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและต้อนรับการกลับมาบ้านของลูกหลาน จึงจัดงานแข่งเรือครั้งนี้ขึ้น หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น ได้มีการจับฉลากแบ่งสายการแข่งขันเรือบรรยากาศเต็มไปด้วย ความคึกครื้นของบรรดาทีมเรือ เพราะทีมเรือที่เข้าแข่งขันก็มีความสามารถต่างกัน หากเจอทีมที่สูสี ก็จะมีโอกาสชนะเลยทำให้ ตอนจับฉลากลุ้นกันอย่างมาก