22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

เพลิงนครเผาไหม้รถบัสทัศนศึกษาย่างสลดนักเรียนตายเจ็บระนาวบนถนนวิภาวดี ชานเมืองกรุงเทพฯ

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้รถ รถบัสนักเรียนทัศนศึกษา นักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยา หมายทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี จ.อุทัยธานี ถ.วิภาวดีขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถาน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยจำนวนครูและนักเรียนบนรถมีจำนวน 42 คนสามารถอพยพลงมาได้ 19ราย บาดเจ็บนำส่งรพ.แพทย์รังสิต เร่งทำการรักษาด่วนนั้นหลังเกิดเหตุสลด นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร  รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาที่รพ.แพทย์รังสิต เยี่ยมนักเรียนที่รถบัสรับส่งนักเรียนของโรงเรียนวัดเขาพระยา  จ.อุทัยธานี

*****นายชาดา กล่าวว่าทาง จ.อุทัยธานีได้มีการเตรียมพร้อมตั้งศูนย์ที่โรงเรียนวัดเขาพระยา เพื่อรองรับผู้ปกครองที่จะไม่ต้องเดินทางมาที่นี้เพื่อจัดส่งเด็กที่ไม่เป็นอะไรจะจัดส่งให้ถึงบ้านในวันนี้ ส่วนคนเจ็บกำลังเช็คว่าอยู่โรงพยาบาลไหนบ้างส่วนที่ ร.พ.แพทย์รังสิตมี 3 รายหากดีขึ้นจะทำการส่งไปที่ศิริราชเพราะมีอาการผิหนังไหม ในส่วนของการเสียชีวิตนั้นต้องรอพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อนแล้วจะส่งกลับบ้านทันที่โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถส่งผู้บาดเจ็บไปไหนเนื่องจากการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ต้องรอให้ท่าน ผบ.ตร.เคลียร์เส้นทางการจราจรเสียก่อน ด้านพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าขณะได้สั่งการให้เคลียร์การจราจรที่ติดขัดเพื่อทำการย้ายศพเด็กที่ติดอยู่ภายในรถบัสเพื่อนำไปพิสูจน์อัตลักษณ์ที่ ร.พ.ตำรวจ ต่อไป

*****ต่อมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคมนาคม นายมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร.เดินทางมาที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต พอถึงโรงพยาบาลได้รีบเดินเข้าไปโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยนายกฯ มีสีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด และมีน้ำตลาคลอเบ้า ด้วยความโศกเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต มีนักเรียนทีได้รับบาดเจ็บ 3 คน รักษาตัวอยู่ที่ห้อง ICU

*****โดยนายกรัฐมนตรี อยู่ที่โรงพยาบาล ประมาณ 15 นาที ก่อนออกมาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พูดกับสื่อเพียงเล็กน้อย โดยบอกว่า แพทย์กำลังดูอยู่ เด็กๆรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU ในส่วนของนักเรียนที่ปลอดภัย เดี๋ยวทางกระทรวงคมนาคม จัดรถให้น้องๆเดินทางกลับอุทัยธานี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่การตัดสินใจของผู้ปกครองด้วย ว่าจะว่าอย่างไร ถ้าคนไหนที่ไม่เป็นอะไรมากก็พยายามให้ส่งกลับวันนี้เลย

*****จากนั้นนายกรัฐมนตรี ขึ้นรถเดินทางไป ยังศูนย์พักพิง ซึ่ง กองบัญชาการกองทัพไทย จัดพื้นที่ ที่ศูนย์ประสานงานโคงการพระราชดำริ (อาคาร ศปร. ) ของ กองบัญชาการกองทัพไทย ใกล้กับที่เกิดเหตุ มีพล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดูแลอยู่ในพื้นที่ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย อยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ ไปยัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้จัดทีมแพทย์คอยดูแลสภาพจิตใจทั้งเด็กและครู ที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ใช่เฉพาะรถคันที่เกิดเหตุ แต่รวมถึงรถที่มาในคณะทั้งหมด เนื่องจากบางคนเป็นพี่น้องกัน โดยให้แยกดูแลระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงครอบครัวที่จังหวัดอุทัยธานีด้วย จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินขึ้นสะพานลอย เพื่อมาขึ้นรถและเดินทางกลับโดย มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงรายละเอียดของเหตุการณ์ และให้กระทรวงคมนาคมดูแลส่งกลับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

*****สำหรับเหตุการณ์สะเทือนใจผู้ปกครองในครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 ต.ค. 67 พ.ต.ต.กันต์ศักดิ์ คงประเสิรฐ สว.(สอบสวน) สภ.คูคต จ.ปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุรถทัวร์เกิดไฟไหม้ที่ถนนวิภาวดีรังสิต(ขาเข้า) ใกล้อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกา จ.ปทุมธานี จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลคูคต เทศบาลเมืองลำสามแก้ว และ ปภ.จ.ปทุมธานี รวม 4 คัน และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

*****ที่เกิดเหตุอยู่ในช่องทางด่วนเลนขวา พบรถทัวร์ของบริษัทชินบุตรทัวร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี ไฟลุกไหม้ที่ห้องโดยสารด้านหน้าและซุ้มล้อรถด้านหน้า โดยภายในรถทราบว่ามีเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม หมู่ 5 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ต่างวิ่งหนีตายออกมาจากรถกันอย่างอลหม่าน เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นการจราจรในช่องทางด่วน ขณะนั้นมีเด็กที่ได้รับบาดเจ็บวิ่งออกจากรถทัวร์มานั่งข้างทางเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งประสานรถพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงระดมกำลังช่วยเหลือลำเลียงเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บนำส่ง รพ.ใกล้เคียงและเหตุการณ์เริ่มวิกฤติมากขึ้นเมื่อครูแจ้งว่ายังมีเด็กติดอยู่ภายในรถอีกหลายคน

*****เจ้าหน้าที่ตรวจจุดต้นเพลิงไฟไหม้ล้อทั้ง 2 ฝั่ง โหมลุกไหม้ภายในห้องโดยสารกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาเป็นระยะ เสียงเด็กที่ติดอยู่ในรถกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด นักดับเพลิงพยายามทุบกระจกประตูด้านข้าง แต่ไฟยังโหมลุกลามไปทั้งคันยังไม่สามารถเข้าไปด้านในห้องโดยสาร ตรวจสอบรถทัวร์ใช้ก๊าซเอ็นวีวางถังไว้ที่ท้ายเครื่อง เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังและเร่งฉีดน้ำสกัดใช้เวลากว่า 1 ชม.เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบภายในรถห้องโดยสารไฟไหม้ทั้งคัน เมื่อตรวจสอบภายในห้องโดยสารเจ้าหน้าที่ ถึงกับตกใจเมื่อพบภาพสยดสยองเป็นศพเด็กนักเรียนกองอยู่ท้ายรถหลายศพ สภาพร่างไหม้เกรียมดำเป็นตอตะโกมีกลิ่นไหม้คละคลุ้งไปทั่ว เจ้าหน้าที่ก็ยังฉีดน้ำเลี้ยงภายในรถอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าไฟจะปะทุขึ้นมาอีกรอบ

*****สอบถามนายปรีชา เมืองกัน อายุ 50 ปี นักการภารโรง ทราบว่า ครูพาเด็กนักเรียนโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี รวม 45 คน อนุบาลระดับชั้น 1- 3 และ ป.4 และมัธยมต้นบางส่วน ครู 6 คน มีรถทัวร์ 3 คัน คันที่เกิดเหตุเป็นคันที่ 2 ส่วนตนอยู่คันที่ 3 ออกจากโรงเรียนตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ใกล้สะพานพระราม 7 เมื่อวิ่งมาถึงจุดเกิดเหตุเป็นช่วงทางโค้งใกล้อนุสรณ์สถานแห่งชาติ รถคันเกิดเหตุวิ่งอยู่เลนกลางจู่ๆยางหน้าซ้ายระเบิดทำให้รถเสียหลักเบนไปทางเลนขวาชนข้างประตูรถเบนซ์ อี 200 หมายเลขทะเบียน 3กร -1974 กรุงเทพมหานคร จากนั้นรถทัวร์เสียการทรงตัววิ่งครูดชนเบอร์ริเออร์เกาะกลางถนนเป็นทางยาวกว่า 600 เมตร จากนั้นรถหยุดนิ่งและเกิดไฟลุกไหม้ที่ด้านหน้า จังหวะนั้นคนขับวิ่งมาเปิดประตูรถด้านหน้ารถ เด็กวิ่งออกมาจากตัวรถกันอย่างอลหม่าน และมีเด็กบางส่วนวิ่งไปที่ด้านหลังรถ

*****นายปรีชา เผยอีกว่า รถขบวนคันที่ 3 จึงรีบจอดรถข้างทาง ตนและครูรีบลงไปช่วยเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ 19 คน ส่วนที่เหลืออยู่ภายใน ตนพยายามจะเข้าไปช่วยแต่เพลิงลุกไหม้ห้องโดยสารด้านหน้าอย่างรถเร็ว อีกทั้งยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ จึงรีบโทรศัพท์แจ้ง 191 จากนั้นก็รถดับเพลิงมาจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัตรมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ฉีดน้ำให้ตัวรถเย็นลง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานดังกล่าว