22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สวนนงนุชพัทยา ได้ฤกษ์ดีเปลี่ยนธงมนตราสัญลักษณ์แห่งความโชคดี เสริมสิริมงคล จำนวน 9 ผืน

******ชลบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมประกอบพิธีเปลี่ยน “ธงมนตรา” จาก ประเทศภูฏาน จำนวน 9 ผืนในเวลา 09.09 น. โดยได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าคณะตำบลพูลตาหลวง และพระสงฆ์รวมจำนวน 9 รูป มาประกอบพิธีปิดทองและเจิมธงมนตรา พร้อมสวดชัยมงคลคาถาในพิธีเมื่อวันที่ 16 ต.ค.67

*****นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวเปิดเผยว่า การเปลี่ยนธงมนตราในครั้งนี้ ทางสวนนงนุชพัทยา ประกอบพิธีเร็วขึ้น เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นฤดูฝน ทำให้ธงชำรุดและเสื่อมสภาพ ซึ่งการเปลี่ยนธงมนตรากำหนดไว้ทุก 6 เดือน ส่วนธงชุดใหม่ที่ใช้ในแต่ละครั้งได้รับมอบธงมาจากสถานทูตภูฎานประจำประเทศไทยมาโดยตลอด

*****สำหรับ “ธงมนตรา” ถือเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความโชคดี ในยุคแรกผ้าที่ใช้ทำธงถูกย้อมสีด้วยสีธรรมชาติ กำหนดขึ้นจากธาตุทั้งห้า คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และอากาศธาตุ เป็นธงที่จารึกบทสวดมนต์ไว้บนพื้นธงโดยมี 5 สี หมายถึง 5 ธาตุ เพื่อใช้เป็นเครื่องปัดเป่ายามเจ็บไข้ได้ป่วย ขอพรยามมีความสุขและในสวนนงนุชพัทยา ยังมีสิ่งที่เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเยี่ยมชมเพื่อไหว้ขอพรอีกมากมาย เช่น พระเก้าวัด , พิพิธภัณฑ์พุทธคุณ , พระพรหม , พระพิฆเณศ ฯลฯ

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน