23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

หลายภาคส่วนในจังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมความพร้อมจัดงานเทศกาล “วิสาขปุณณมีปูชา” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 22-26 พฤษภาคม 2567 ที่โบราณสถานพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวอ้อมอารีย์  ยี่วาศรี นายอำเภอนามน  จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายปิยะพงษ์  สมโคตร  ปลัดอาวุโส  พร้อมด้วย น.ส.นันทนา  สร้อยเสนา  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตร อ.นามน และกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ต.สงเปลือย  ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม “เฮือนนามน”  สำหรับจัดงานเทศกาล “วิสาขปุณณมีปูชา” ประจำปี 2567บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย

*****น.ส.นันทนา  สร้อยเสนา  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตร อ.นามน กล่าวว่า ตามที่ จ.กาฬสินธุ์ และทุกภาคส่วน กำหนดจัดงาน “วิสาขปุณณมีปูชา” หรือวันวิสาขบูชา ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค.67 ที่จะถึงนี้ ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา จ.กาฬสินธุ์ได้ร่วมกับหลายภาคส่วน เช่น ฝ่ายปกครอง 18 อำเภอ และส่วนราชการต่างๆ  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมประกอบหลายกิจกรรม เช่น ทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม จำหน่ายสินค้าภาคการเกษตร สินค้าพื้นเมืองและสินค้าโอทอป ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดบวรพระพุทธศาสนา สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษกิจชุมชน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการด้วย

***** “ในส่วนของการปรับปรุงซ่อมแซมเฮือนนามนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายในงาน ซึ่งได้กำหนดเป็นโซนนิ่งเมืองโบราณ หรือการจำลองเป็นเมืองโบราณร่วมสมัยกับเมืองฟ้าแดดสงยาง ในยุคทวารวดีของทั้ง 18 อำเภอในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเป็นเรือนไม้ทรงไทยโบราณชั้นเดียว ใต้ถุนยกสูง มีการของของดีหรือผลิตภัณฑ์ของแต่ละอำเภอมาจัดแสดงและจำหน่ายด้วย ดังนั้น ในช่วงการจัดงานวิสาขปุณณมีปูชา หรือวันวิสาขบูชา ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค.67 ที่จะถึงนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว มาร่วมทำบุญและเลือกซื้อสินค้าภายในงาน โดยเลือกชมสินค้า เช็คอิน ถ่ายภาพ อุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ผืนผ้าพื้นเมือง ผ้าแปรรูป เครื่องจักสาน อาหารแปรรูป  ที่เฮือนนามนอย่างพร้อมเพรียงกัน”  น.ส.นันทนากล่าว

*****สำหรับพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี ที่เคยเจริญรุ่งเรืองเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 12-16 นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของภาคอีสานแล้ว ยังเป็นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะกราบไหว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดได้กำหนดจัดงานใหญ่เป็นงานประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา  โดยจัดงานวิสาขปุณณมีปูชา รวมทั้งวันเข้าพรรษา วันออกพรรษา และเป็นสถานที่สวดมนต์ข้ามปีอีกด้วย

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน