23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

(ชมคลิปข่าว)อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิดเรือนจำท่องเที่ยวเชิงเกษตร เรือนจำชั่วคราวแม่ระกา ที่เรือนจำกลางกำแพงเพชร

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสหการณ์  เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ประธานเปิดเรือนจำท่องเที่ยวเชิงเกษตร เรือนจำชั่วคราวแม่ระกา สังกัดเรือนจำกลางกำแพงเพชร ที่เรือนจำกลางกำแพงเพชร ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร   โดยมี ดร.ฐิติพันธุ์ มนูจันทรัถ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางกำแพงเพชร กล่าวรายงาน โดยมีผู้บัญชาการเรือนจำกลางในเขต6 หัวหน้าสวนราชการจังหวัดกำแพงเพชรร่วมด้วย บริเวณด้านหน้า โดยรอบได้มีการออกร้านนิทรรศการเป็นผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขังและเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรรมโคกหนองนาร่วมด้วย

*****ดร.ฐิติพันธุ์  มนูจันทรัถ กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ได้มอบนโยบายให้เรือนจำทัณฑสถานทั่วประเทศความพร้อมทางด้านกายภาพ ให้ดำเนินการใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ตนรับผิดชอบให้เกิด โดยให้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาจำกลางกำแพงเพชรได้นำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ โดยการพัฒนาที่เรือนจำกลางกำแพงเพชร และพื้นที่เรือนจำชั่วคราวแม่ระกาทั้งหมด ให้เป็นพื้นที่เชิงเกษตร มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรือนจำ และการฝึกวิชาชีพให้กับผู้ที่ใกล้พ้นโทษที่เข้าเกณฑ์การจ่ายออกทำงานภายนอกเรือนจำ และเข้าเกณฑ์คัดย้ายไปอยู่ประจำที่เรือนจำชั่วคราวแม่ระกา ให้ได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับกลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าว เมื่อมีอาชีพที่สามารถพึ่งตนเองได้แล้ว จะได้ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก อันจะเป็นการป้องกันภัยให้กับสังคมอย่างยั่งยืน

*****โดยเรือนจำท่องเที่ยวเชิงเกษตร เรือนจำชั่วคราวแม่ระกา แบ่งพื้นที่การดำเนินงานออกเป็น 2 ด้านหลัก ๆ คือด้านการให้บริการ ร้าน 144 Smile Cafe , 144  Mini Zoo Play Ground , 144  Stadium และ 144  Thai Massage  และด้านการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้เกษตรแบบกสิกรรมธรรมชาติตามแนวทางศาสตร์พระราชา โดยในแต่ละฐานจะมีการฝึกอบรมผู้ต้องขังให้ลงมือทดลองปฏิบัติจริง ถอดบทเรียน สรุปเป็นองค์ความรู้ในขั้นที่สามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนทั่วไป และคณะศึกษาดูงาน ที่เข้ามาศึกษาดูงานได้เป็นการขับเคลื่อนนโยบาย 8 มิติ ยกระดับสร้างการเปลี่ยนแปลง และการยกระดับการสร้างการยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่นของผู้ต้องขังต่อสังคม

*****ด้านนายสหการณ์  เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ต้องชื่นชมเรือนจำกลางกำแพงเพชรในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการดำเนินการใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ตนรับผิดชอบ โดยพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้แล้ว ยังถือว่าเป็นการนำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรือนจำ และการฝึกวิชาชีพให้กับผู้ที่ใกล้พ้นโทษที่เข้าเกณฑ์การจ่ายออกทำงานภายนอกเรือนจำ ให้ได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับกลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าว เมื่อมีอาชีพที่สามารถพึ่งตนเองได้แล้ว จะได้ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก อันจะเป็นการป้องกันภัยให้กับสังคมอย่างยั่งยืน